Sử dụng nước thải biogas tưới cho vườn hồ tiêu

: Thứ hai - 23/04/2018 10:02  |  Đã xem: 1271
Tham quan nhà ông Đoàn Văn Lập, thôn 3, xã Xuân Phú, Huyện Ea kar chúng tôi không tránh khỏi sự thích thú khi nhìn thấy vườn hồ tiêu xanh mướt, thẳng tắp và trĩu quả. Chia sẻ với chúng tôi, ông Lập cho biết: Ngoài việc sử dụng khí Biogas để làm nguồn thắp sáng, nấu ăn, ông đã tận dụng nước thải biogas để tưới cho vườn tiêu rất hiệu quả. Năm năm trở lại đây, vườn hồ tiêu nhà ông không cần phải sử dụng phân bón nhưng vẫn tươi tốt.

Với quy mô chuồng nuôi là 20 con heo thịt, hầm với thể tích 15 khối với 02 bể lắng nước thải, ông có thể sử dụng tưới luân phiên cho 1 ha tiêu. Trong 5 năm sử dụng, ông nhận thấy chỉ số phát triển cành lá của vườn tiêu tốt hơn:  lá xanh , bền, dày hơn, tình hình sâu bệnh giảm hơn hẳn, tỷ lệ rụng quả ít, năng suất ước tính tăng hơn 15% so với những năm trước đây.

 Theo cảm quan chúng tôi nhận thấy  gié quả nhiều, hột to, chắc, màu sắc quả tươi sáng. Mới đầu, các hộ dân trong vùng nghe đến việc sử dụng nước thải biogas để tưới cho vườn tiêu thì rất e ngại, lo sợ vườn tiêu sẽ bị chết, sau khi ông Lập mạnh dạn đi đầu trong việc thử nghiệm sử dụng nước thải biogas để tưới cho vườn hồ tiêu, thấy hiệu quả rõ rệt thể hiện ngay trên chính mảnh vườn của ông, các hộ dân trong vùng đã bắt đầu áp dụng thành công và cho đến nay mô hình đã được phổ biến nhân rộngÔng Lập cho biết, sau khi áp dụng mô hình nàygia đình ông và các hộ dân trong vùng không phải tốn kém chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, nhất là sản phẩm thu được là sản phẩm sạch, cũng có thể xem là sản phẩm hữu cơ rất phù hợp với xu hướng sản xuất theo hướng GAP hiện nay.
 

DSC00897
 

Theo dự án khí sinh học với Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Viện Chăn nuôi và Đại học nông nghiệp I, việc sử dụng hầm biogas để làm chất đốt, còn có lượng nước xả chứa 93% nước, 7% chất khô trong đó 4,5% là hợp chất hữu cơ và 2,5% là các chất vô cơ. Thành phần chính của nước xả bao gồm những chất hữu cơ ở thể rắn, các chất dinh dưỡng dễ hòa tan (có đặc tính phân bón và cải tạo đất), các nguyên tố vi lượng (Cu, Zn, Fe, Mn...), những tế bào mới hình thành trong quá trình phân giải. Hàm lượng các chất dinh dưỡng N, P, K trong nước xả: có từ 0,37-0,80 g/l  N; 0,099-0,31 g/l  P2O5; 0,32- 0,56 g/l  K2O. Cũng theo tài liệu của Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo khí sinh học Trung Quốc thì trong 1m3 nước xả có khoảng 0,16-1,05 kg N tương đương với 0,35-2,3 kg đạm urê. So với phân chuồng thì nước xả có hàm lượng đạm tương đương. Như vậy, khi rửa chuồng có một lượng nước thừa ra đến hầm thứ hai (lắng) và tràn ra ngoài; nước này đã được lắng, còn rất ít mùi hôi hay không còn hôi thối.

Như vậy việc sử dụng nước thải từ hầm khí sinh học (biogas) là một dạng phân hữu cơ rất tốt cho cây trồng vừa cho tăng năng suất, vừa giảm chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, vừa nâng cao chất lượng nông sản mà còn bảo vệ môi trường sống chung cho cộng đồng, góp phần thực hiện tiêu chí về vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã.
 

http://khuyennongdaklak.com.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây