Phân heo hóa khí gas, thành điện

: Thứ năm - 18/07/2019 00:02  |  Đã xem: 1552
Sử dụng máy tách phân và máy phát điện mang lại lợi ích kép từ việc phân heo hóa thành khí gas, thành điện phục vụ cho trang trại chăn nuôi và... thành tiền khi phân được bán cho nông dân bón cho cây trồng.
 
13 18 06 1
Khí gas được chuyển hóa thành nhiên liệu chạy máy phát điện.
 

Trong hợp phần quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi thông qua công nghệ ứng dụng khí sinh học, máy phát điện và máy tách phân, Bình Định được Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP) Trung ương hỗ trợ 1 máy tách phân và 1 máy phát điện cho trang trại chăn nuôi heo Thành Phú ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh).

Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết: “Trang trại chăn nuôi heo của Cty TNHH Thương mại – dịch vụ Thành Phú nhận 1 máy tách phân và 1 máy phát điện từ tháng 10/2018 đến nay, cả 2 máy đều đang hoạt động ổn định và mang lại hiệu quả trông thấy. Hiện máy phát điện ở trang trại Thành Phú đã chạy được 20.000kW điện. Khí gas của hầm biogas của trang trại đã được sử dụng triệt để không thải ra bên ngoài, hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Nguyễn Tiến Danh, Phó Giám đốc Cty TNHH Thương mại – dịch vụ Thành Phú, trang trại nuôi heo của công ty đang nuôi 1.200 con heo nái sinh sản và 1.000 heo thịt. Sau khi được LCASP Trung ương hỗ trợ 1 máy tách phân và 1 máy phát điện, chất thải của trang trại chăn nuôi heo đã không còn là mối lo gây ô nhiễm môi trường và đã tiết kiệm cho trang trại mỗi tháng hàng chục tỷ đồng về khoản khí gas và điện năng phục vụ trang trại.

“Sau khi phân được máy tách ra, chúng tôi phun chế phẩm sinh học EM để xử lý mùi hôi, sau đó đóng bao cung cấp cho Sở Khoa học – công nghệ Bình Định làm phân hữu cơ để bón cho cánh đầu mẫu lớn. Hiện chúng tôi đã cung cấp cho Sở KH-CN 20 tấn phân khô để làm mô hình thí điểm trong vụ hè thu 2019. Sau khi phân được tách ra, nước được đưa vào hầm biogas. Khí biogas được xử lý hóa chất H2S rồi đưa qua hệ thống lọc để chạy máy phát điện”, ông Danh chia sẻ.

Cũng theo ông Danh, hầm biogas của trang trại Thành Phú có sức chứa 4.500 khối và công suất của máy phát điện là 60KwA, mỗi tháng sản xuất được 7.000kW điện.

 

13 18 06 2
Phân khô của trang trại nuôi heo Thành Phú chuẩn bị được đóng bao để cung cấp cho Sở KH-CN Bình Định bón thí điểm cho cánh đồng mẫu lớn.
 

“Hiện máy phát điện cung cấp điện 3 pha chạy 8 tiếng/ngày, mỗi tháng sản xuất được 7.000kW điện, vị chi mỗi tháng trang trại của công ty tiết kiệm được 20 triệu đồng tiền điện. Đó là chưa kể đến khoản khí gas phục vụ nấu nướng cho công nhân và tiến bán phân bón cho cây trồng”, ông Danh cho hay.

Theo ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, dự án LCASP Trung ương cho trang trại mượn máy tách phân và máy phát điện. Sau khi dự án kết thúc, sẽ có 1 hội đồng nghiệm thu, đánh giá khấu hao tài sản. Nếu trang trại thấy máy mang lại hiệu quả thiết thực, muốn mua lại để sử dụng lâu dài thì dự án LCASP Trung ương sẽ bán, nếu không thì máy tách phân và máy phát điện được thu hồi để chuyển cho trang trại khác tiếp tục sử dụng.

“Ngành chức năng đã tổ chức 1 lớp tập huấn cấp huyện và cấp cơ sở về vận hành máy tách phân và máy phát điện. Sắp tới chúng tôi sẽ tập huấn cho những chủ trang trại có quy mô lớn và có điều kiện như trang trại Thành Phú để giới thiệu về hiệu quả của 2 chiếc máy này trong giải quyết chất thải chăn nuôi, đồng thời tập huấn cho cán bộ cấp huyện, cấp xã cách ứng dụng máy để mở rộng tuyên truyền đến người dân”, ông Đào Văn Hùng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây