Đề án một triệu ha lúa giảm phát thải - Cơ hội và thách thức

Đề án một triệu ha lúa giảm phát thải - Cơ hội và thách thức

  •   21/02/2024 09:37:00 PM
  •   Đã xem: 226

Ngành lúa gạo có vai trò quan trọng trong ổn định xã hội và đóng góp cho phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó, ngành lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đóng góp 50% sản lượng lúa gạo và 90% lượng gạo xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, trái ngược với những thành công rực rỡ của ngành lúa gạo thì hiện nay, thu nhập của người nông dân trồng lúa là thấp nhất trong ngành nông nghiệp và ngành lúa gạo đang đóng góp lượng phát thải khí nhà kính (KNK) lớn nhất (khoảng 50% lượng phát thải KNK của ngành nông nghiệp). Nhiều hạn chế từ ngành sản xuất lúa gạo đã và đang giảm sự phát triển bền vững của ngành trong bối cảnh hiện tại. Nhằm tạo động lực mới để phát triển một ngành lúa gạo hiệu quả, bền vững và giảm phát thải, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”. Việc triển khai thực hiện Đề án sẽ đem lại nhiều cơ hội nâng cao thu nhập của các bên tham gia chuỗi giá trị lúa gạo, vị thế của hạt gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế thông qua việc sản xuất lúa gạo có trách nhiệm với môi trường. Tuy nhiên, việc xác định các phương thức đầu tư hợp lý và tính toán hiệu quả đầu tư một cách khôn ngoan để vừa đảm bảo được các mục tiêu về môi trường lại vừa tăng được thu nhập của các bên tham gia chuỗi giá trị lúa gạo, đặc biệt là thu nhập của người nông dân trồng lúa, là hết sức cần thiết để Đề án có thể được thực hiện thành công như kỳ vọng.

Xử lý chất thải trong chăn nuôi lợn thịt vẫn là bài toán khó

Xử lý chất thải trong chăn nuôi lợn thịt vẫn là bài toán khó

  •   29/10/2023 10:46:19 PM
  •   Đã xem: 604

Chất thải lỏng trong chăn nuôi lợn thịt đã và đang là tác nhân gây ô nhiễm môi trường lớn nhất trong chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn thịt nói riêng.

Quy chuẩn về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng được áp dụng sẽ giải quyết được tình trạng lãng phí nguồn phân bón hữu cơ để sử dụng cho trồng trọt

Bất cập về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng đã được tháo gỡ

  •   26/09/2023 01:52:10 AM
  •   Đã xem: 684

Trước những khó khăn, bất cập trong việc xử lý nước thải chăn nuôi để phục vụ cho trồng trọt, ngày 30/12/2022, Bộ NN-PTNT đã ban hành Thông tư 28/2022/TT-BNNPTNT về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng. Thông tư này đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2023. Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để người dân, doanh nghiệp đầu tư các công nghệ nhằm tái sử dụng nguồn tài nguyên nước thải chăn nuôi phục vụ cho mục đích trồng trọt, tránh được sự "lãng phí kép" (người chăn nuôi vừa mất chi phí xử lý nước thải rất tốn kém, trong khi lại lãng phí nguồn tài nguyên phân bón hữu cơ cho ngành trồng trọt) như trước đây.

Xe

Cần sớm tạo hành lang pháp lý để tái sử dụng chất thải chăn nuôi

Cần sớm tạo hành lang pháp lý để tái sử dụng chất thải chăn nuôi

  •   19/04/2021 11:47:03 PM
  •   Đã xem: 1119

"Cần sớm tạo hành lang pháp lý để tái sử dụng chất thải chăn nuôi" là bài viết của TS. Nguyễn Thế Hinh - Ban quản lý các dự án Nông nghiệp, Bộ NN&PTNT, đăng trên tạp chí Môi trường số 3/2021.

Đề xuất quản lý và sử dụng hiệu quả chất thải chăn nuôi

Đề xuất quản lý và sử dụng hiệu quả chất thải chăn nuôi

  •   31/01/2021 11:25:00 PM
  •   Đã xem: 820

Vấn nạn về ô nhiễm môi trường chăn nuôi ngày càng gia tăng vẫn đang là chủ đề nóng ở hầu hết các tỉnh trên cả nước. Điều này đòi hỏi phải có hướng đi đúng đắn và giải pháp đồng bộ trong xử lý chất thải chăn nuôi giúp người chăn nuôi yên tâm sản xuất và không ảnh hưởng môi trường sống.

san xuat tuan hoan (2)

Sản xuất tuần hoàn - nội dung mới trong tái cơ cấu nông nghiệp

  •   24/01/2021 11:03:00 PM
  •   Đã xem: 742

Nền Nông nghiệp Việt Nam trong những năm đất nước đổi mới đã đạt được những thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, trong điều kiện hội nhập hiện nay, Nông nghiệp Việt Nam muốn tiếp tục phát triển thì công cuộc tái cơ cấu cần có những nội dung mới.

Nuôi tôm 3 giai đoạn tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định

Công nhận Tiến bộ kỹ thuật Quy trình công nghệ nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh 3 giai đoạn, giảm chất thải

  •   03/09/2020 02:29:38 AM
  •   Đã xem: 1841

Ngày 27/9/2020, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định số 473/QĐ-TCTS-KHCN&HTQT về việc Công nhận Tiến bộ kỹ thuật Quy trình công nghệ nuôi tôm thẻ chất trắng (Litopenaeus vannamei/Penaeus vannamei) thâm canh 3 giai đoạn, giảm chất thải. Đây là Quy trình tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực thủy sản được xây dựng trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Gói thầu 29, dự án LCASP.

U rom tuoi 1

Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quyết định công nhận Tiến bộ kỹ thuật "Quy trình công nghệ và Hệ thống thiết bị phun - cuốn, xử lý rơm rạ tươi tại ruộng làm thức ăn chăn nuôi"

  •   14/07/2020 05:01:06 AM
  •   Đã xem: 1955

Ngày 07/7/2020, Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định về việc Công nhận Tiến bộ kỹ thuật công nghệ "Quy trình công nghệ và Hệ thống thiết bị phun - cuốn, xử lý rơm rạ tươi tại ruộng làm thức ăn chăn nuôi" của dự án LCASP. Đây là kết quả quan trọng của dự án LCASP thông qua việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào xử lý rơm rạ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển nguồn thức ăn cho trâu bò và tăng thu nhập cho nông dân. Công nghệ này được đánh giá có giá trị trong chiến lược phát triển đàn trâu bò của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Họp Hội đồng Cục Kinh tế hợp tác thẩm định tiến bộ kỹ thuật của dự án LCASP

Họp Hội đồng Cục Kinh tế hợp tác thẩm định tiến bộ kỹ thuật của dự án LCASP

  •   07/07/2020 01:49:14 AM
  •   Đã xem: 1942

Ngày 2/6/2020 Cục Kinh tế hợp tác tổ chức họp Hội đồng thẩm định tiến bộ kỹ thuật công nghệ ““Quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị phun-cuốn, xử lý rơm rạ tươi tại ruộng làm thức ăn chăn nuôi”. Tiến bộ kỹ thuật được Ban quản lý Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp Trung ương (LCASP) trình trên cơ sở thực hiện thành công gói thầu số 28: “Nghiên cứu sử dụng hiệu quả phế phụ phẩm trồng trọt theo chuỗi giá trị”.

Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quyết định công nhận Tiến bộ kỹ thuật "Chăn nuôi lợn thịt không xả thải và kết hợp ủ chất thải làm phân bón hữu cơ"

Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quyết định công nhận Tiến bộ kỹ thuật "Chăn nuôi lợn thịt không xả thải và kết hợp ủ chất thải làm phân bón hữu cơ"

  •   03/07/2020 12:07:09 AM
  •   Đã xem: 2641

Ngày 01/7/2020, Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định về việc Công nhận Tiến bộ kỹ thuật công nghệ "Chăn nuôi lợn thịt không xả thải và kết hợp ủ chất thải làm phân bón hữu cơ" của dự án LCASP. Đây là kết quả quan trọng của dự án LCASP thông qua việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào chăn nuôi lợn thịt quy mô nhỏ và vừa nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa lây lan dịch bênh và tăng thu nhập cho nông dân.Hiện tại, rất nhiều trang trại và hộ nông dân đã và đang liên hệ với dự án LCASP để đề nghị chuyển giao công nghệ này vào sản xuất, giúp đẩy mạnh tái đàn và giảm giá thành thịt lợn theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây