Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Xu hướng tất yếu!

: Thứ tư - 15/05/2019 04:30  |  Đã xem: 984
Đánh giá cao truyền thống và hướng đi của Tập đoàn Quế Lâm, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định: Nhà máy phân bón của Quế Lâm góp phần đẩy nhanh hơn thực hiện mục tiêu đến năm 2020 không chỉ 3 triệu tấn mà phải nhiều hơn để vật tư đầu vào của nền nông nghiệp sạch, thực hiện Tái cơ cấu sản xuất nông sản sạch của Việt Nam hội nhập thực sự chủ động.
bo truong nxc 1
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao truyền thống và hướng đi của Tập đoàn Quế Lâm
 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam đang mất cân đối nghiêm trọng về sử dụng phân bón, nông dân lạm dụng phân bón vô cơ trong sản xuất. Việt Nam đang tiến tới sản xuất hàng hóa theo tín hiệu thị trường, trong khi thị trường ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm, cùng với đó phải có các giải pháp trong canh tác giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu…

Bởi vậy, việc sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ được coi là một trong những giải pháp quan trọng đặt ra hiện nay cho ngành nông nghiệp. Phát triển phân bón hữu cơ là một trong những giải pháp tất yếu chúng ta phải làm với tầm nhìn dài hơi hội nhập sâu rộng, chứ không chỉ trong vòng 5 - 7 năm tới, bởi phân bón hữu cơ chính là tiền đề để VN từng bước hình thành nền sản xuất nông sản có chất lượng, giá trị cao hơn. Việc phát triển phân bón hữu cơ được Bộ NN-PTNT quán triệt trên tinh thần chủ động, tích cực nhưng không được cực đoan. Do đó, cần có sự vào cuộc toàn diện của các cấp ngành, cơ quan quản lí, nhà khoa học và nông dân...

Về phía quản lí nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Nghị định 108 đã có những quy định rất cụ thể nhằm ưu tiên DN sản xuất phân bón hữu cơ. Từ Luật Trồng trọt, Chăn nuôi và các nghị định, tiêu chuẩn, quy chuẩn, Bộ NN-PTNT sẽ có những quy định cụ thể, hoàn thiện các chính sách về nông nghiệp hữu cơ.

Đặc biệt, những năm tới Bộ NN-PTNT sẽ đẩy mạnh và coi việc thay đổi tư tưởng, nhận thức, thói quen của người dân về phân bón hữu cơ là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền, qua đó từng bước tiến tới đưa sản phẩm hữu cơ Việt Nam ra thị trường thế giới.

“Với lịch sử 17 năm sát cánh cùng bà con nông dân, Quế Lâm đã đưa ra 2 nhóm sản phẩm được xã hội rất trân trọng là phân hữu cơ và nông sản hữu cơ. Đây là hướng đi hết sức trúng. Tập đoàn Quế Lâm cần có chiến lược tiếp theo để mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thêm các nhà máy, góp phần vào mục tiêu 3 triệu tấn phân bón hữu cơ của cả nước vào năm 2020. Việc phát triển sản xuất phân bón hữu cơ là giải pháp vô cùng quan trọng để chúng ta chuyển dần từ khai thác tài nguyên không thể tái tạo sang sử dụng bền vững, hợp lí tài nguyên tái tạo. Đây cũng chính là trách nhiệm của chúng ta với môi trường, đất đai, con cháu. Hi vọng chúng ta sẽ cùng đoàn kết, chung sức đưa nền nông nghiệp Việt Nam đạt được những kỳ tích mới trong tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

https://m.nongnghiep.vn

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây