Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Thúc đẩy nhanh sản xuất phân bón hữu cơ, hướng tới nền nông nghiệp sạch

: Thứ sáu - 08/06/2018 10:53  |  Đã xem: 1280
“Mỗi năm Việt Nam sử dụng khoảng 11 triệu tấn phân bón, trong đó 92% là phân vô cơ. Một nền sản xuất như vậy không thể cho năng suất lao động tối ưu, không thể cho nông sản sạch, không thể cho nông sản cực tốt được và quan trọng hơn không thể cho một môi trường sinh thái tốt cộng với hệ sinh thái đa dạng” – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường đã nhấn mạnh như vậy khi dự lễ khởi công nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh do Tập đoàn Quế Lâm đầu tư tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) sáng 19/5.
DSC 0062

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, Việt Nam là nước đi lên từ kinh tế nông nghiệp. Với điều kiện tài nguyên đất đai ít, lại nằm ở vùng chịu tổn thương lớn của biến đổi khí hậu, nhưng Việt Nam đã chuyển đổi thành công từ một nước phải nhập khẩu 2 triệu tấn lương thực sang một trạng thái sản xuất nông sản đáp ứng cơ bản đầy đủ cho hơn 90 triệu dân trong nước và dành một phần để xuất khẩu -  năm 2017 kim ngạch xuất khẩu đạt 36,52 tỷ USD, trở thành một quốc gia có sức sản xuất và xuất khẩu lớn trên thế giới. Chúng ta đứng thứ 18 trên thế giới về nông sản và đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN. Điều này cho thấy Việt Nam đã có nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế nói chung, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, phân tích sâu về bản chất bên cạnh những thành quả thì nền nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước thách thức, nút thắt rất lớn. Đó là trên bình diện  tổng thể, sản xuất nhỏ lẻ manh mún vẫn là chủ công của nền nông nghiệp nước ta, dẫn đến năng suất lao động, hiệu quả kinh tế đem lại cho người dân thấp so với khu vực khác. Khi sản xuất nhỏ lẻ thì khâu quản trị đảm bảo nông nghiệp sạch, có quản trị hiện đại sẽ rất khó khăn. Việt Nam lại là 1 trong 5 nước chịu tổn thương lớn nhất trên thế giới về biến đổi khí hậu mà khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn lại chịu tổn thương lớn nhất.

Cùng với đó là xu hướng hội nhập quốc tế, Việt Nam đã ký 12 FTA và chúng ta đã xuất khẩu hàng hóa đi 180 nước. Nhưng ở chiều ngược lại nếu mở cửa như vậy thì chúng ta cũng phải chấp nhận cạnh tranh khi nông sản trên thế giới  nhập khẩu vào Việt Nam, đó là ở những cường quốc có tài nguyên đất đai rộng lớn, có nền khoa học công nghệ tiên tiến, có rất nhiều tập đoàn quản trị giỏi. “Nền nông nghiệp Việt Nam phải chống chịu, thích ứng với điều đó. Chính vì thế, không có cách nào khác chúng ta phải tái cơ cấu lại nền sản xuất nông nghiệp” –Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.
 

DSC 0025
 

Để thực hiện được định hướng cơ cấu lại ngành, Bộ trưởng cho rằng có hai khâu đầu vào rất quan trọng trong nông nghiệp phải tính toán lại, đó là phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. “Trong tính toán lại, định hướng tới đây chúng ta phải tăng nhanh việc sản xuất, tiêu dùng, sử dụng phân bón hữu cơ và giảm nhanh phân bón vô cơ trên cơ sở quản trị, canh tác khoa học phù hợp để có năng suất cây trồng tốt, chất lượng cao và góp phần phục hồi nhanh hệ sinh thái môi trường” – Bộ trưởng Khẳng định.

Chính vì thế, dù chỉ là khởi công một nhà máy sản xuất phân bón có quy mô không lớn, khoảng 100.000 tấn/năm và vốn đầu tư hơn 260 tỷ đồng, nhưng lại thu hút được nhiều người quan tâm từ cấp Trung ương đến địa phương tham dự. “Hoạt động khởi công nhà máy này có ý nghĩa hết sức quan trọng, minh chứng sự chuyển động về hành động trong tư tưởng tái cơ cấu nền nông nghiệp Việt Nam sang một trang mới” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lý giải.

Với định hướng chiến lược hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ bền vững, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và nông dân, Tập đoàn Quế Lâm đã tập trung vào sản xuất phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp và chế biến các loại nông sản hữu cơ. “Tập đoàn Quế Lâm qua 17 năm hoạt động đã đi sát với bà con nông dân, đưa ra hai nhóm sản phẩm xã hội trân trọng là phân bón hữu cơ và nông sản hữu cơ. Đây là hướng đi rất trúng của Tập đoàn Quế Lâm” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Quế Lâm Biotech được đầu tư bằng các công nghệ cao, hiện đại, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm phân bón, đáp ứng tiêu chuẩn của nền nông nghiệp hữu cơ bền vững. Tất cả các dân chuyền tại nhà máy đều được tự động hóa từ khâu xử lý nguyên liệu đầu vào cho đến đóng gói thành phẩm bằng sử dụng robot công nghệ tiêu chuẩn Châu Âu.

Theo Bộ trưởng, hiện nay Việt Nam có khoảng 150 doanh nghiệp sản xuất phân bón hữu cơ với công suất khoảng 1,3, trong đó Tập đoàn Quế Lâm là một trong những doanh nghiệp đi tốp đầu. Việt Nam đang đặt mục tiêu sản xuất 3 triệu tấn phân hữu cơ vào năm 2020 để phục vụ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp sạch ở Việt Nam hội nhập một cách chủ động thành công. /.

http://www.omard.gov.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây