Xuất hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 ở Nghệ An

: Thứ năm - 25/08/2016 10:20  |  Đã xem: 1257
Sáng 24/8, thông tin từ ông Đặng Văn Minh - Chi cục phó Chi cục Thú y và chăn nuôi Nghệ An cho biết, sau khi kiểm tra thực tế, đơn vị đã khoanh vùng, dập ba ổ dịch cúm gia cầm H5N1 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đàn gia cầm đều có biểu hiện chảy nước mắt, lông xù và chết dần tại các trại nuôi gà, vịt của ba hộ gia đình thuộc xã Nghi Văn, Nghi Công Nam (huyện Nghi Lộc) và xã Nghi Kim (TP Vinh). Thấy vậy, người dân đã báo lên cơ quan chức năng tìm giải pháp.
Nhận được tin báo, Phòng nông nghiệp, trạm thú y huyện Nghi Lộc và TP Vinh đã về kiểm tra đồng thời báo cáo với Chi cục Chăn nuôi, thú y tỉnh Nghệ An để lấy mẫu trên cơ thể vịt để xét nghiệm.
Qua Kết quả xét nghiệm cho thấy đàn gia cầm dương tính cúm H5N1. Đến nay tổng số gia cầm mắc bệnh và số gia cầm phơi nhiễm với mầm bệnh cúm H5N1 tại hai địa phương này buộc phải tiêu hủy là gần 2.300 con. Nguyên nhân xảy ra dịch là do đàn gia cầm của các hộ gia đình chưa được tiêm phòng vắcxin cúm gia cầm.
Kết quả giám sát chủ động cho thấy tỉ lệ lưu hành virút cúm gia cầm trong đàn gia cầm rất cao (chủng H5N6 chiếm 22,9%, chủng H5N1 27%). Chi cục Chăn nuôi thú y Nghệ An đã cấp khẩn cấp hơn 100 lít hóa chất, hơn gần 50.000 liều vắcxin cho hai địa phương để tiêm cho đàn gia cầm vùng dịch và vùng bị uy hiếp dịch.
Ngoài việc yêu cầu người dân vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, chính quyền các địa phương xuất hiện dịch cúm H5N1 còn cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc sang các vùng khác, tránh lây lan sang diện rộng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Ngay sau đó, ông Nguyễn Xuân Đường (Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An) ra công điện yêu cầu chủ tịch UBND 21 huyện, thành phố, thị xã; giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch cúm H5N1. Khống chế kịp thời các ổ dịch phát sinh, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch cúm gia cầm gây ra.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây