Thoát nghèo nhờ chăn nuôi lợn

: Thứ hai - 09/01/2017 10:20  |  Đã xem: 1381
Từ một hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhưng bằng ý chí vươn lên, dám nghĩ, dám làm, chị Nguyễn Thị Vân (38 tuổi), trú tại thôn Hiền Dũng, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã trở thành chủ mô hình chăn nuôi lợn cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Từng là một trong những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khi chồng chị không may mắc bệnh gút biến chứng, mất hoàn toàn sức lao động. Chị trở thành lao động chính trong gia đình nuôi 2 đứa con ăn học cùng một mẹ chồng đau yếu liệt giường. Cuộc sống của gia đình chị chỉ trong cậy vào mấy sào đất, sào ruộng. Nhưng với quyết tâm vươn lên thoát khỏi đói nghèo, sau nhiều đêm suy nghĩ, chị quyết định đầu tư chăn nuôi lợn.
Thời gian đầu, gia đình chị chỉ tập trung vào nuôi lợn thịt nhưng do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ thuật chăn nuôi nên gặp rất nhiều khó khăn. Đỉnh điểm là thời gian bùng phát dịch tai xanh làm lợn của chị chết rất nhiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm, động viên ủng hộ của gia đình và chị em trong Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hòa, chị tiếp tục nuôi giấc mơ thoát nghèo từ chăn nuôi lợn Năm 2015, gia đình đình chị Vân được hỗ trợ cho vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Linh.
Rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước đó, chị Vân tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn do Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hòaphối hợp với Trường Trung học Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tổ chức. Khi đã nắm được kỹ thuật, chị quyết định đầu tư số vốn được vay vào xây dựng chuồng trại hiện đại với hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi, hầm biogas, thu mua con giống chất lượng, đảm bảo. Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi nên chị đã từng bước làm chủ kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt và tích lũy được kinh nghiệm cũng như nguồn vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi, bước đầu ổn định kinh tế gia đình.
Không dừng lại ở đó, nhận thấy chỉ nuôi lợn thịt không chủ động được con giống và nhu cầu mua lợn giống của bà con nông dân trong và ngoài xã ngày càng cao, chị Vân đã nuôi thêm lợn nái sinh sản để cung cấp giống cho gia đình và bà con trong vùng. Hiện nay, gia đình chị đang chăn nuôi 30 con lợn nái sinh sản, mỗi năm xuất bán từ 100 đến 150 con lợn thịt đem lại nguồn thu từ 150 đến 200 triệu đồng. Nhờ nguồn thu từ chăn nuôi lợn, chị sửa sang nhà cửa khang trang và nuôi 2 đứa con ăn học.
Gia đình chị là một trong những hộ gia đình thoát nghèo nhanh và hiệu quả nhất trên địa bàn xã Vĩnh Hòa. Nói về dự định tương lai, chị Vân chia sẻ: “Gia đình tôi sẽ đầu tư thêm vốn, sửa sang, mở rộng quy mô chuồng trại, tích cực áp dụng công nghệ vào chăn nuôi để đem lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, áp dụng quy trình chăn nuôi lợn sạch để cung cấp cho thị trường là điều tôi muốn hướng tới”.
Không chỉ chăn nuôi giỏi, chị Vân còn là người đi đầu trong các phong trào, hoạt động xã hội ở địa phương. Bà Lê Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hòa cho biết: “Với việc hưởng ứng tích cực, có hiệu quả phong trào Phụ nữ chủ hộ nghèo làm chủ kinh tế; Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, chị Nguyễn Thị Vân chính là tấm gương tiêu biểu cho chị em toàn xã noi theo”.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây