Thành công từ mô hình chăn nuôi bò sữa

: Chủ nhật - 18/09/2016 23:20  |  Đã xem: 1222
Lần đầu tiên nuôi bò sữa, nên anh gặp không ít khó khăn từ khâu vắt sữa, đến cách phòng, trị bệnh, khẩu phần thức ăn,... nhưng với quyết tâm muốn đổi đời từ con bò sữa, anh vừa nuôi vừa tìm ra kinh nghiệm từ việc tự mày mò tìm mua sách kỹ thuật về xem và thường xuyên học hỏi từ những hộ chăn nuôi bò sữa giỏi ở địa phương cũng như các huyện Hóc Môn,Củ Chi, đến những hộ ở các tỉnh bạn như Bình Dương,… để học hỏi kinh nghiệm.

Sau 16 năm không ngừng cố gắng vừa học hỏi vừa tìm tòi, kết hợp với sự hỗ trợ của các ban ngành địa phương đã đầu từ về vốn, kỹ thuật chăm sóc, anh đã từng bước thành công với mô hình chăn nuôi của gia đình. Anh được Chi cục Thú y hỗ trợ về các kỹ thuật phòng chống dịch bệnh và may mắn hơn nữa là được Trung tâm Khuyến nông Tp.HCM hỗ trợ về kỹ thuật, tham gia các mô hình trình diễn cơ giới hóa trong chăn nuôi bò sữa (như: máy vắt sữa, hệ thống tưới phun tự động, máy băm thái cỏ, máy trộn…), đến nay gia đình anh đã có 35 con bò sữa, với 12 con đang vắt sữa. Theo giá mua hiện tại của công ty Vinamilk, thì sau khi trừ chi phí, thu nhập bình quân hàng tháng của gia đình anh trên 7 triệu đồng, ngoài ra anh còn trồng thêm 10.000m2 đồng cỏ và nuôi 8 con bò vàng.
Cuối 2013, anh và các hộ chăn nuôi bò sữa nói trên đã thành lập Tổ hợp tác Xuân Hòa, với sự giúp đỡ của UBND xã Vĩnh Lộc A, Trạm khuyến Nông Bình Chánh – Bình Tân. Từ đó, anh và các tổ viên dần dần lấy lại được thế cân bằng trong chăn nuôi. Thêm một thuận lợi nữa là Tổ hợp tác Xuân Hòa đã được Trạm Khuyến nông huyện giới thiệu Doanh nghiệp thức ăn gia súc Đại Hưng cung cấp thức ăn trong quá trình chăn nuôi, để giảm giá thành và có hiệu quả kinh tế cao. Đến nay thức ăn gia súc Đại Hưng đã cung cấp gần 150 tấn cho Tổ viên Tổ hợp tác có giá rẻ gần 5% so với thức ăn gia súc cùng loại và có chất lượng tương đương với các công ty thức ăn khác, góp phần ổn định giá nguyên liệu cho bò sữa và được hội viên nhiệt liệt hưởng ứng.
Với sự năng nổ, cũng như tinh thần quyết tâm cao của mình, anh Huỳnh không chỉ làm giàu cho gia đình, mà còn thường xuyên giúp đỡ hội viên, hướng dẫn tận tình kỹ thuật chăn nuôi bò sữa cho bà con nông dân và cũng chính từ tấm gương chăn nuôi giỏi của anh đã thu hút bà con nông dân học tập, nhân rộng mô hình phát triển đàn bò sữa ở địa phương ngày càng ổn định và đa dạng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây