Làm giàu nhờ nuôi dê

: Thứ tư - 11/01/2017 10:20  |  Đã xem: 1418
Anh Đoàn Văn Thiệu ở khu vực Thới Ngươn A, phường Phước Thới, quận Ô Môn, Cần Thơ là một trong những người nuôi dê thành công nhất ở miền Tây.

Trước đây anh đã trải qua nhiều nghề vất vả, từ ruộng, rẫy, nuôi trâu, nuôi heo nhưng cuộc sống vẫn không sung túc. Sau nhiều năm trăn trở, anh đã đi đó đi đây học hỏi kinh nghiệm từ nhiều mô hình chăn nuôi ở đồng bằng sông Cửu Long.
Sau khi nắm chắc kỹ thuật và điều kiện phát triển chuồng trại, anh đã quyết tâm chọn con dê làm vật nuôi chủ lực. Thế là vào năm 2013, anh đã làm chuồng trại khởi đầu với 16 con dê giống, năm sau anh mua thêm 30 con, phát triển theo mô hình trang trại nhằm nuôi dê sinh sản, tiến tới cung cấp dê thịt và dê giống với ý chí quyết tâm làm giàu.
Sau bốn năm miệt mài chăm sóc, trang trại của anh đã tăng lên 400 con thịt và khoảng 350 con giống, hàng tháng xuất bán cho bà con trong và ngoài tỉnh trên 100 con dê giống các loại.
Dê giống 3 tháng tuổi có thể xuất chuồng, mỗi con nặng từ 16 - 25kg, bán với giá dao động từ 130.000 - 140.000đ/kg (bình quân mỗi con dê giống bán được 250.000đ x 100 con = 25 triệu đồng), chưa kể dê thương phẩm.
Anh Thiệu phấn khởi cho biết, nuôi dê tuy cực nhưng đỡ phải hao tốn thức ăn nhiều, nhưng cần phải có mặt bằng, chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường. Thức ăn chính của chúng là rau, cỏ và các phụ phẩm như chuối cây, xác bả đậu nành, cám bắp, thân và lá bắp… Sức đề kháng của dê rất cao nên ít khi xảy ra dịch bệnh, do đó người nuôi rất an tâm, không lo tổn thất. Hơn nữa, dê sinh sản cũng khá nhanh, cứ 2 năm/3 lứa, mỗi lứa 2 con. Sau 2 - 3 tháng tuổi có thể xuất chuồng con giống và 8 tháng tuổi cho dê thịt, giá cả tương đối ổn định.
Theo anh, để lấy ngắn nuôi dài, nhiều người mua dê thịt khoảng 15kg/con về vỗ béo trong vòng 3 - 4 tháng có thể lời từ 700.000 - 1 triệu đồng/con. Từ đó, anh khẳng định, một lao động nhàn rỗi nuôi kèm 5 con dê lợi nhuận có thể tương đương với 5 công lúa sau khi thu hoạch.
Hiện nay quy mô chuồng trại của anh Thiệu khá lớn với nhiều loại dê giống tốt, từ dê Bách thảo, dê lai đến giống Boer (Nam Phi) con rất to có thể nặng trên 70kg, giống Saanen (Thụy Sĩ) nên được nhiều người tìm đến để mua con giống. Để đảm bảo đàn dê phát triển mạnh đồng thời đáp ứng nhu cầu giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi trong dịch vụ mua bán, trại anh lúc nào anh cũng cần đến 5 lao động để lo việc kế toán, cắt cỏ, xắt thức ăn, vệ sinh chuồng trại và giao hàng tận nơi.
Tuy anh không cho biết mức thu nhập cụ thể nhưng với số lượng đã bán ra, ít nhất mỗi năm anh cũng lời trên vài trăm triệu từ tiền bán dê thịt, dê giống, sữa dê và phân dê.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây