Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi kết hợp

: Thứ năm - 18/08/2016 10:20  |  Đã xem: 1291
Theo chân ông Võ Văn Phèo – Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh chúng tôi đến tham quan Chi nhánh trang trại gà Đông Hồ tại ấp Lộc Bình. Chi nhánh này thuộc Công ty Đất Sông Tiền có địa chỉ tại huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) chuyên chăn nuôi, ấp nở trứng gia cầm.

Trang trại gà Đông Hồ có diện tích khoảng 2,4 ha với chi phí đầu tư cơ sở vật chất, con giống… khoảng 1 tỷ đồng. Anh Võ Quốc Đông– nhân viên phụ trách kinh doanh và kỹ thuật cho biết, trang trại hiện nuôi gà Đông Tảo, gà tây, vịt trời và cá các loại. Ban đầu, trang trại chỉ có 10 cặp gà Đông Tảo, 10 cặp gà tây và 50 cặp vịt trời. Đến nay, sau 3 năm, tổng đàn hiện có khoảng 2.000 con, trong đó vịt trời hơn 1.000 con. Riêng ao cá có diện tích khoảng 1,5 ha, mới thả được một năm các loại cá như trắm cỏ, rô phi, cá chép, với thời gian nuôi từ 2,5 – 3 năm xuất bán, trọng lượng mỗi con có thể đạt từ 5 - 7kg.
Anh Đông cho biết thêm, gà Đông Tảo, gà tây, vịt trời tương đối dễ nuôi, kỹ thuật chăn nuôi cũng không khác mấy so với các loại gà, vịt thông thường. Gà Đông Tảo của trang trại được nuôi nhốt trong chuồng nền xi măng có rải đệm lót sinh học, diện tích mỗi ô khoảng 4m2 gồm 1 con trống và 3 con mái. Hiện dãy trại nuôi gà Đông Tảo có 40 ô với khoảng 200 con. Gà thịt xuất chuồng trong giai đoạn từ 5 - 12 tháng, lúc này trọng lượng mỗi con đạt trên 3,5kg, nếu nặng có thể lên đến 6kg.
Gà tây của trang trại được chăn thả ở khu vực riêng, đến trên 10 tháng có thể xuất chuồng, cân nặng bình quân đối với con trống là 7kg/con, con mái 3kg/con. Riêng vịt trời gồm 150 vịt đẻ và hơn 1.000 vịt thương phẩm được phân loại theo tuần tuổi, số ngày tuổi, tháng tuổi cho đến thời điểm xuất chuồng là 3,5 tháng với trọng lượng từ 1 – 1,2 kg/con.
Giá bán gà Đông Tảo giống khoảng 3 triệu đồng/cặp; gà tây 500.000 đồng/cặp. Riêng gà, vịt thịt của trang trại gồm gà tây 110.000 đồng/kg, gà Đông Tảo 200.000 đồng/kg, vịt trời 120.000 đồng/con, xuất bán cho các quán ăn, nhà hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, đầu ra của trang trại khá ổn định, mỗi năm trang trại cho xuất chuồng với số lượng khoảng 2.000 con vịt trời, 1.000 con gà Đông Tảo và gà tây mà vẫn không đủ nguồn cung cấp.
Ông Võ Văn Phèo– Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Hưng cho biết, đây là một mô hình chăn nuôi kết hợp có hiệu quả, Hội đã xây dựng kế hoạch giới thiệu và vận động nông dân trên địa bàn xã, nhất là những hộ dân có hầm đất không còn khai thác nữa, tận dụng để chuyển đổi sang mô hình này.
Anh Võ Quốc Đông cũng cho biết, trang trại sẽ cung ứng con giống và hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật nuôi cũng như đầu mối thu mua gà, vịt thương phẩm nếu bà con nông dân có nhu cầu và quan tâm đến mô hình sản xuất này.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây