Hiệu quả từ chăn nuôi lợn thâm canh ở Hải Lệ

: Thứ tư - 21/09/2016 10:20  |  Đã xem: 1250
Trong điều kiện quỹ đất không lớn lắm nhưng lại có lợi thế về nguồn thức ăn phong phú, những năm trở lại đây, chị em phụ nữ trên địa bàn xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đã đầu tư chăn nuôi lợn, gà theo hướng thâm canh với quy mô lớn. Bằng kinh nghiệm chăn nuôi của mình, chị Võ Thị Nhung đã có nguồn thu nhập cao và ổn định từ mô hình chăn nuôi lợn tại gia đình.

Gia đình chị Nhung nuôi lợn từ nhiều năm nay. Trước đây chị Nhung nuôi lợn mỗi lứa được vài con, mỗi năm nuôi được vài lứa nên hiệu quả không cao, thu nhập ít, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Những năm trở lại đây, nhờ được tập huấn kiến thức chăn nuôi, ứng dụng kỹ thuật trong nuôi lợn thâm canh, chị đã tích lũy kinh nghiệm và với nguồn vốn vay, vốn tự có, chị đã đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi lợn quy mô lớn. Mỗi lứa chị nuôi từ 100- 130 con lợn thịt, mỗi năm chị nuôi 4 lứa. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm chị Nhung thu nhập từ 150- 180 triệu đồng. Trong chăn nuôi, chị Nhung tính toán kỹ càng cách đầu tư sao cho hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ từ việc chọn con giống đến chăm sóc, thức ăn chăn nuôi, kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại. Vì vậy, gia trại của chị Nhung ít khi xảy ra dịch bệnh, môi trường chăn nuôi thoáng mát, sạch sẽ, lợn lớn nhanh, bình quân 3 tháng lợn đạt trọng lượng khoảng 60 kg/ con. Chị tận dụng sản phẩm phụ trong trồng trọt và chế biến lương thực, thực phẩm để chế biến thành thức ăn cho lợn như bột sắn, cám gạo, hỗn hợp vitamin và bổ sung thêm một ít rau xanh được thực hiện theo công thức của từng giai đoạn phát triển của lợn. Đây là những nguyên liệu dễ tìm, dễ chế biến và rẻ tiền, thời gian nuôi ngắn nên giảm chi phí đầu vào, đem lại lợi nhuận cao. Khi cần bổ sung thức ăn công nghiệp, chị kiểm tra rất kỹ các loại thức ăn không có chất cấm để đảm bảo an toàn sản phẩm khi xuất bán. Nhờ biết tính toán trong làm ăn, những năm trở lại đây, chị có nguồn thu nhập khá từ chăn nuôi, đời sống gia đình được cải thiện rõ rệt.
Chăn nuôi đã tạo bước đột phá quan trọng trong đời sống kinh tế gia đình của hội viên phụ nữ xã Hải Lệ. Nhận thức được lợi ích đó, Hội Phụ nữ xã đã tích cực vận động chị em phát triển kinh tế gia đình bằng chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhất là chăn nuôi lợn. Chị Ngô Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Lệ cho biết: Trước nhu cầu cần được trang bị kiến thức về chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN xã đã chủ động phối hợp với Trung tâm dạy nghề thị xã Quảng Trị mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia. Bình quân mỗi năm, Hội Phụ nữ xã phối hợp tổ chức được 2- 3 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, có khoảng 100- 120 chị em phụ nữ tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt hội, các chị em trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi và thị trường gia súc, gia cầm. Vì thế phong trào chăn nuôi trong hội viên phụ nữ ở Hải Lệ phát triển nhanh chóng. Đến nay, phần lớn gia đình phụ nữ ở xã có chăn nuôi lợn, trong đó có khoảng 40% số hộ chăn nuôi là hội viên phụ nữ có chăn nuôi với quy mô khá từ 50- 150 con/lứa. Từ kết quả này, Hội Phụ nữ xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình theo hình thức chăn nuôi phù hợp bên cạnh phát triển các lĩnh vực kinh tế nông nghiệp khác”.
Bước đột phá nhất trong phát triển kinh tế hộ gia đình của phụ nữ xã Hải Lệ là đã chuyển đổi từ chăn nuôi lợn quảng canh sang thâm canh, chăn nuôi có kỹ thuật, đầu tư chiều sâu, nhất là trong chăm sóc thú y và thức ăn sạch. Đa số phụ nữ chăn nuôi ở Hải Lệ đều tự chế biến, phối trộn thức ăn để lợn có thức ăn an toàn, đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng mà giá thành lại rẻ, lợn cho chất lượng thịt ngon, chóng lớn. Nhờ đó, hiệu quả chăn nuôi đạt cao. Phát triển chăn nuôi lợn thâm canh mang lại hiệu quả kinh tế cao đã thực sự làm thay đổi đời sống cho phụ nữ xã Hải Lệ, từ đó càng thúc đẩy họ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, đây là một trong những yếu tố quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây