Ministry of Agriculture and Rural Development joins the National Single Window

: Tuesday - 30/06/2015 10:20  |  Viewed: 977
Linking the national one-door mechanism is an internal need of Vietnam with the goal of administrative reform, trade facilitation, investment attraction, and enhancement of national competitiveness.
Việc thực hiện kết nối cơ chế một cửa không chỉ đáp ứng ý nghĩa cam kết, nhiệm vụ quốc tế mà còn xuất phát từ lợi ích thúc đẩy thương mại, hợp tác kinh tế của nước nhà…
 
Trong lần kết nối này, Bộ Nông nghiệp và PTNTsẽ thí điểm 9 thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu trong lĩnh vực quản lý của các cơ quan thuộc Bộ bao gồm: Tổng cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục BVTV, Cục Thú y, Cục Trồng trọt, Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản.
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNTVũ Văn Tám cho hay: Theo dự kiến đến cuối năm 2015 Bộ mới thực hiện thí điểm hải quan một cửa quốc gia giai đoạn 2. Song, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNTquyết tâm thực hiện từ tháng 6/2015 và đến hết tháng 9/2015 sẽ kết nối 9 thủ tục.
Tuy vậy, khó khăn mà Bộ Nông nghiệp và PTNTđang gặp phải là chưa được bố trí kinh phí để thực hiện dù dự án đã phê duyệt vớikhoảng 17 tỷ. Thứ trưởng Vũ Văn Tám kiến nghị: Trong khi chưa có vốn thì đề nghị Chính phủ cho Bộ Nông nghiệp và PTNTchỉ định Viettel triển khai trước và sau đó bố trí vốn sau”.
Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và PTNTđangphối hợp với Viettel đào tạo cán bộ, phối hợp với cơ yếu để thực hiện số hóa việc ký. Bộ Nông nghiệp và PTNTcũng đangthực hiện rà soát lại các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 để sau khi kết nối 9 thủ tục thí điểm này Bộ có thể kết nối hàng loạt thủ tục hành chính khác.
Kết nối Cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN là nhu cầu nội tại của Việt Nam với mục tiêu cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc thực hiện kết nối cơ chế một cửa không chỉ đáp ứng ý nghĩa cam kết, nhiệm vụ quốc tế mà còn xuất phát từ lợi ích thúc đẩy thương mại, hợp tác kinh tế của nước nhà… Khi triển khai đầy đủ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên Cơ chế một cửa quốc gia, ước tính hầu hết bộ hồ sơ do doanh nghiệp phải nộp/xuất trình sẽ được đơn giản hóa và điện tử hóa; qua đó giảm thời gian và chi phí cho chuẩn bị chứng từ, hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính.
Trên thực tế, việc kết nối Cơ chế một cửa quốc gia đã được thực hiện từ tháng 2/2014 đến nay. Tính đến ngày 1/6/2015, có 1.481 doanh nghiệp đã thực hiện khai báo thủ tục cảng biển trên Cổng thông tin một cửa quốc gia với tổng số 2.555 hồ sơ (1.440 nhập cảnh, 1.105 xuất cảnh, 10 quá cảnh). Về thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D, hiện có 1.039 hồ sơ đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Từ ngày 25/5 tới 1/6/2015, đã có 8 bộ hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng cho mô tô, xe máy, động cơ được thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia./.
You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second