Phấn khởi xài gas thoải mái

: Thứ hai - 24/06/2019 09:25  |  Đã xem: 1146
Người dân xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) rất phấn khởi khi địa phương triển khai công nghệ xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi và tạo khí đốt phục vụ sinh hoạt, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.
Ông Quách Nhung, chủ hộ chăn nuôi heo, ngụ ấp Trà Lây 1, xã Thuận Hưng luôn tấm tắc khen công nghệ xây dựng hầm chứa phân thải để tạo ra khí đốt.
16 20 26 1 nh nhung d tn dung cht thi tu chn nuoi heo to r nhien lieu m khong lm nh huong den moi truong
Ông Nhung đã tận dụng chất thải chăn nuôi heo tạo ra nhiên liệu, không làm ảnh hưởng đến môi trường.
 

“Công nhận công nghệ này hay thiệt, xây dựng biogas giúp gia đình tôi giảm rất nhiều tiền chi phí cho việc mua gas sử dụng. Hiện có biogas nên việc nấu nướng rất thoải mái, không lo hết gas. Muốn đun nấu là vô mở van gas xài, không ngán tiền như trước. Hầm chứa của tôi không bao giờ hết gas, bởi nó xoay truyền từ 3 chuồng nên cứ tạo gas hoài”, ông Nhung nói.

Cũng theo ông Nhung, hầm chứa biogas nhiều quá, khí gas xài không hết, nên ông còn cho hàng xóm xài ké. Nói chung ai cần ông cho xài. Hết gas thì bơm nước vào sẽ có trở lại.

Ông Nhung hồi tưởng, hồi trước khi chưa có biogas, nuôi heo vất vả, bà con hàng xóm rầy hoài. Hằng đêm, chờ khi hàng xóm đi ngủ, ông phải gánh phân heo lén đi đổ. “Thậm chí, lúc đó phải canh khi người ta mở cống, nước chảy mới dám đổ. Chứ nước đứng đổ xuống phân heo nổi lềnh bềnh thì kỳ lắm”, ông Nhung trần tình.

Từ khi có phong trào khuyến khích xây dựng biogas để tránh ô nhiễm từ phân thải chứa vật nuôi, ông Nhưng rất vui mừng. “Khi đó, tôi tự nguyện làm liền, bao nhiêu tôi cũng làm. Bây giờ làm rồi tôi mới thấy được nhiều tiện ích từ biogas và đặc biệt không lỗ. Xài gas 3 hơn năm rồi, bồn thì vẫn nằm ở đó chứ có hư hao đâu”, ông Nhung cho hay.

Theo đánh giá của một số hộ dân, việc lắp đặt biogas có lợi về mọi mặt như môi trường không ô nhiễm, tiết kiệm được chi phí sinh hoạt, gas xài thoải mái không sợ hết.
 

16 20 26 2 viec xy dung hm biogz de xu ly cht thi to khi dot trong sinh hot
Biogas xử lý chất thải tạo khí đốt, dân lợi đôi đường.
 

“Trước đây chỉ cần đứng ngoài lộ thôi là biết nhà tôi có nuôi heo rồi, hôi dữ lắm. Còn bây giờ, vô tận chuồng cũng thấy sạch. Chất thải xả xuống đó thì giả, hẳn hôi hám, giảm 90% chứ tôi chưa dám nói là tuyệt đối.

Tiện ích của biogas là đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ sức khỏe cho gia đình và hàng xóm xung quanh. Cùng với đó, sẽ tạo ra nguồn khí đốt, tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Bây giờ xài gas bình tốn kém lắm. Biogas tiết kiệm được chi phí sinh hoạt rất lớn, mà không lo sợ bị cháy nổ. Công nghệ này quả là tuyệt vời”, ông Nhung hồ hởi.

Ông Phạm Minh Tú, Trưởng trạm Chăn nuôi – Thú y huyện Mỹ Tú đánh giá: “Mô hình chăn nuôi kết hợp biogas của gia đình ông Nhung có nhiều tiện ích, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành, thoáng mát do không bị ô nhiễm từ phân thải. Lượng gas gia đình xài hoài mà không có sự cố xảy ra".

Ông Tú còn cho biết, theo quy định của dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp, thì lượng gas trong hầm chứa biogas buộc hộ nuôi phải sử dụng hết, chứ không để lãng phí. Nếu bỏ thì môi trường sẽ bị ô nhiễm hơn là thải phân tươi.

Có thể nói, dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp được triển khai trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bước đầu đã cho thấy nhiều tiện ích rõ rệt. Dự án đã giúp cho nhiều hộ nghèo chăn nuôi giảm được lượng chất thải ra môi trường xung quanh. Đồng thời, tạo ra khí gas để phục vụ sinh hoạt trong gia đình.

"Nhiều hộ dân rất phấn khởi khi được dự án hỗ trợ. Chúng tôi kiến nghị Trung ương cho tiếp tục triển khai xây dựng và nhân rộng ra các địa phương khác", ông Phạm Minh Tú.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây