Nông dân Anh Sơn sản xuất phân bón 'sạch'

: Thứ hai - 22/01/2018 21:50  |  Đã xem: 1493
Nhằm tận dụng các loại phế phẩm có sẵn trong sản xuất nông nghiệp, hạn chế nguồn chất thải trong chăn nuôi ra môi trường, người dân huyện Anh Sơn đã áp dụng mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp nhằm giảm thiểu chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế và tạo ra nguồn nông sản sạch.
Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền thôn 7, xã Cẩm Sơn có hơn 5 sào đất màu và bãi dùng để sản xuất lúa, ngô các loại. Trước đây, sau khi thu hoạch xong, rơm rạ và thân cây ngô thường chỉ được dùng để làm thức ăn cho trâu bò, phần còn lại sử dụng không hết thì vứt bỏ ngoài đồng ruộng. Bên cạnh đó gia đình chị Hiền còn nuôi 3 con trâu bò, hàng ngày chất thải từ đàn gia súc cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh.
images1850299 1489585598

Nguồn nguyên liệu chính để sản xuất phân hữu cơ vi sinh chủ yếu là phân chuồng, rác thải trong nông nghiệp và men vi sinh
 

Năm 2016, gia đình chị Hiền cũng như 49 hộ dân khác trong thôn được Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn chuyển giao mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh từ chất thải chăn nuôi và phế phẩm nông nghiệp. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông chị đã làm thử với số lượng hơn 2 tấn. Sau khi sử dụng loại phân này bón cho cây trồng chị Hiền nhận thấy năng suất cây trồng đạt cao hơn hẳn, không chỉ có vậy đất đai còn tơi xốp giảm thiểu sâu bệnh, làm sạch nguồn nước và không gây ô nhiễm môi trường.

Nhờ làm được nguồn phân bón sạch mà các loại rau hay củ quả làm ra cũng đảm bảo chất lượng bởi không phải sử dụng đến các loại phân bón hóa học, gia đình tôi cũng như những hộ dân nơi đây rất yên tâm sử dụng khi sản phẩm sạch do chính mình làm ra.

Bà con có thể chủ động được nguồn phân bón với cách làm đơn giản như sau: Để làm được 1 tấn phân hữu cơ vi sinh người dân chỉ cần dùng 8 tạ phân chuồng, 2 tạ rác thải nông nghiệp như: rơm rạ, thân cây ngô, trú, mùn cưa…, 1 kg chế phẩm vi sinh. Các loại nguyên liệu trên được trộn đều với nhau rồi ủ trong khoảng thời gian 30 ngày là có thể sử dụng để bón cho các loại cây trồng.

Anh Nguyễn Quang Phùng, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn cho biết: Hiện, toàn huyện có 250 hộ ở 5 xã Đức Sơn, Cẩm Sơn, Tam Sơn, Hoa Sơn, Hội Sơn áp dụng thí điểm mô hình này. Qua thực tế cho thấy mô hình phân vi sinh đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí lại giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

images1850305 1489585982
Người nông dân tạo ra nguồn nông sản sạch từ việc áp dụng mô hình phân hữu cơ vi sinh. 

Hiện nay toàn huyện Anh Sơn có tổng đàn trâu bò trên 37.000 con, đàn lợn trên 60.000 con, cùng với đó mỗi vụ nông dân sản xuất trên 6.200 ha ngô, lúa, rau màu các loại. Với số lượng phụ phẩm nông nghiệp và nguồn chất thải trong chăn nuôi lớn lại sẵn có giúp cho người nông dân áp dụng mô hình một cách hiệu quả. Với cách làm này không chỉ góp phần tăng năng suất, tạo ra được sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường mà còn bảo đảm sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng./.
http://baonghean.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây