Nhà sạch, tốt cây nhờ công trình khí sinh học

: Thứ ba - 16/07/2019 11:13  |  Đã xem: 1128
Hiện thị trấn Phố Ràng (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) có 56 hộ đã lắp đặt thiết bị công trình khí sinh học biogas để phục vụ xử lý chất thải trong chăn nuôi và sinh hoạt gia đình.
Mô hình này thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho chăn nuôi quy mô hộ gia đình và trang trại.
 
11 57 57 1
 
Nhờ lắp đặt công trình khí sinh học, gia đình anh Lê Văn Hiển tiết kiệm được chi phí sinh hoạt.

Hộ gia đình anh Lê Văn Hiển, tổ 9D, thị trấn Phố Ràng trước đây rất vất vả bởi từ chăn nuôi anh chị thường bị hàng xóm phản ánh bởi mùi chất thải từ nuôi lợn. Ngày nắng không sao, những ngày mưa và ẩm trời, mùi phân và chất thải bốc lên rất khó chịu. Ngay bản thân gia đình anh cũng cảm thấy khó chịu chứ không nói gì những người sinh sống xung quanh. Thế nhưng từ khi anh Hiển được hỗ trợ lắp đặt công trình khí sinh học biogas thì tình trạng trên đã không còn nữa.

Hiện tại, gia đình anh Hiển đang nuôi 70 con lợn. Từ năm 2014, gia đình anh lắp đặt 2 hầm bể biogas 30 khối. Không những đủ phục vụ nhu cầu đun nấu cho gia đình (tiết kiệm được một khoản chi phí chất đốt), nguồn khí sinh học biogas còn giúp úm gà giống, sưởi lợn giống…

Trang trại của anh Trần Quốc Hùy, thị trấn Phố Ràng cũng là một trong những cơ sở chăn nuôi lớn của huyện Bảo Yên. Nếu không có mô hình biogas thì thực sự việc chăn nuôi lợn quy mô lớn như nhà anh Hùy cũng sẽ gặp trở ngại trong việc xử lý chất thải. Vào thăm trang trại của gia đình anh, mới thấy được lợi ích từ công trình khí sinh học mang lại.

Anh Hùy chia sẻ: Lắp đặt hệ thống biogas, toàn bộ chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ, hạn chế mùi hôi thối từ phân thải. Đồng thời gia đình còn tiết kiệm được một khoản chi phí lớn từ gas, chất đốt mà trước đây dùng để nấu ăn phục vụ sinh hoạt. Có nguồn khí ga sinh học biogas, gia đình còn phục vụ thắp sáng tại khu chăn nuôi, sưởi ấm vào mùa đông cho vật nuôi, phục vụ nấu thức ăn cho vật nuôi… Ngoài ra, gia đình anh Hùy còn cho 3 hộ gia đình gần nhà đun nấu từ khí gas sinh học của trang trại.

Ngoài địa bàn thị trấn, các xã trong huyện Bảo Yên cũng đã tích cực triển khai vận động nhân dân, nhất là các gia đình phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt quy mô lớn ứng dụng hiệu quả mô hình lắp đặt công trình khí sinh học này.

Là một trong những hộ gia đình tham gia mô hình ủ phân bằng chế phẩm vi sinh, gia đình ông Phạm Hồng Điều, thôn Lương Hải 1, xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên có 60 con gia súc. Chất thải chăn nuôi được xử lý rất tốt nhờ công trình khí sinh học 30 khối, lượng phân gia súc, gia cầm của gia đình cộng với xin, thu mua thêm của bà con trong thôn, ông Điều đã áp dụng biện pháp ủ phân vi sinh, lượng phân này dùng bón cho 1 ha cam, trên 1 ha chè và 3 sào lúa, rau.

Ông Điều cho biết, dùng phân vi sinh giảm được 2/3 chi phí lượng phân mua ở thị trường. Phân vi sinh đảm bảo vệ sinh môi trường, rất tốt cho cây trồng. Hiệu quả năng suất cây trồng, vật nuôi nâng lên rõ rệt. Hằng năm ủ phân và bón làm 2 lần. Mô hình này đã được chính quyền xã vận động nhân dân học tập làm theo, phân thải trâu bò ủ và bón cho cây
 

11 57 57 2
Quản lý chất thải chăn nuôi hiệu quả, nhiều hộ đã đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bảo Yên đã có 641 bể biogas

Từ năm 2014 đến nay, huyện Bảo Yên, Lào Cai đã thực hiện lắp đặt được 641 hầm bể khí sinh học biogas tập trung ở 17 xã, thị trấn trong huyện. Ngoài chính sách hỗ trợ từ dự án (3 triệu đồng/mô hình), nông dân còn được tập huấn, nâng cao kiến thức về sử dụng vận hành công trình khí sinh học; hướng dẫn thục tục vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển chăn nuôi.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bảo Yên khẳng định: Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp triển khai trên địa bàn huyện Bảo Yên thực sự đã mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân. Phục vụ hiệu quả trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây