Lợi ích kép trong xây dựng hầm biogas

: Thứ ba - 19/05/2020 23:28  |  Đã xem: 811
Xây dựng hầm biogas không chỉ giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, có khígas để sử dụng, mà nhiều hộ còn tận dụng nước sau biogas để tưới cho cỏ, phục vụtrở lại cho trang trại chăn nuôi. Đó là lợi ích kép mà hầm biogas mang lại.
205
Nhiều hộ dân đã tận dụng nước thải sau biogas để tưới cho cỏ.
Gia đình bà Lê Thị Lượm, ấp Giồng Lãnh 2, xã Tăng Hòa (huyện Gò Công Đông)nuôi 10 con bò lớn, nhỏ và 15 con dê. Bà xây dựng hầm biogas với thể tích 8,8 m3để xử lý chất thải. Dẫn chúng tôi tham quan trang trại, bà Lượm cho biết, trướcđây, gia đình xả nước thải sau biogas xuống ao.

Thấy cỏ, lục bình ở khu vực xả nước thải xuống xanh tốt nên gia đình đàođường dẫn nước thải xuống ruộng cỏ đang trồng. Thấy vậy, chồng bà đặt máy bơmhút nước thải từ bể lắng sau biogas để tưới hết diện tích trồng cỏ 1.000 m2.

Khoảng 2 - 3 ngày sau khi tưới, cỏ xanh tốt dù không bón phân hóa học. Từ khilấy nước thải sau hầm biogas tưới cỏ, mỗi tháng gia đình tiết kiệm được trên100.000 đồng mua phân bón cho cỏ. Đàn bò, đàn dê cũng có cỏ non, xanh mướt đểăn.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Thanh Hồng, ấp Hòa Bình, xã Bình Nghị (huyện GòCông Đông) cũng tận dụng nguồn nước thải sau biogas để tưới cho cỏ trồng xungquanh nhà. Nguồn cỏ này được dùng làm thức ăn phục vụ cho 6 con bò mà gia đìnhđang nuôi.

Ông Hồng cho biết: “Trước đây, nước từ các hố lắng tôi thường xả ra kinh. Saukhi được cán bộ Trạm Khuyến nông hướng dẫn, tôi dùng mô tơ điện bơm hút nướcthải này tưới cho toàn bộ diện tích trồng cỏ và mấy gốc sơ ri (khoảng 10 ngày làtôi bơm hút một lần). Từ khi sử dụng nước này tưới cỏ, tôi không còn mua phânbón cho cỏ nữa mà cỏ vẫn rất mềm, mượt, bò ăn rất thích. Tính ra mỗi tháng, tôitiết kiệm được trên 150.000 đồng mua phân bón”.

Trưởng trạm Khuyến nông huyện Gò Công Đông Trần Thị Thúy đánh giá: Từ trướcđến nay, các hộ chăn nuôi khi xây hầm biogas thường chỉ quan tâm đến việc sửdụng khí gas để phục vụ cho đun nấu, sinh hoạt gia đình thay cho khí gas côngnghiệp, còn đối với bã thải và nước thải sau hầm biogas chưa được quan tâm khaithác, gây lãng phí nguồn dinh dưỡng rất lớn có trong bã thải và nước thải sauhầm biogas.

Theo các nhà khoa học, trong nước thải sau hầm biogas chứa đầy đủ các nguyêntố dinh dưỡng đa, trung, vi lượng, nên sử dụng nước thải sau hầm biogas để bóncho vườn cây ăn quả và trồng cỏ đều rất tốt.

Đối với các hộ chăn nuôi thì đây là một cách làm hay. Cách làm này vừa manglại hiệu quả kinh tế, vừa mang lại hiệu quả xã hội và môi trường. Bởi ngoài việcsử dụng khí gas, việc sử dụng nước thải sau hầm biogas để tưới cho cỏ và vườncây ăn quả giúp tiết kiệm tiền mua phân bón; đồng thời, làm cho môi trường chănnuôi được vệ sinh hơn, không để nước thải chảy xuống kinh, rạch gây ô nhiễmnguồn nước, giúp cho môi trường nông thôn được đảm bảo hơn…, nhờ đó tình làngnghĩa xóm được gắn bó hơn. Đó là lợi ích kép của việc xây hầm biogas.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây