Hưởng lợi nhờ phát điện từ khí sinh học

: Thứ sáu - 14/06/2019 14:30  |  Đã xem: 1239
Theo Ban quản lý dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp Tiền Giang, hiện hệ thống máy máy phát điện khí sinh học (KSH) được triển khai gồm 1 máy 10 KVA và 1 máy 40 KVA đã được bàn giao và đang hoạt động tốt, giảm chi phí tiền điện cho các chủ trang trại.

16 20 30 cn bo du n lcsp tien ging thm my pht dien nh ong nguyen ngoc luc
Tham quan mô hình máy phát điện sử dụng khí sinh học.
 

Mô hình sử dụng hệ thống máy phát điện quy mô nhỏ bước đầu góp phần giải quyết hiện tượng thừa khí gas, phần lớn lượng điện sinh ra từ máy phát điện KSH thuộc gói thầu này dùng để chạy máy bơm, bình nóng lạnh, thắp sáng cho khu chăn nuôi và sưởi ấm cho đàn gia súc, gia cầm.

Từ đó tăng thêm thu nhập cho các chủ hộ thông qua tiết kiệm tiền điện hàng tháng. Đặc biệt, ở những địa bàn thiếu điện, vùng sâu, vùng xa, mô hình càng phát huy hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội.

Ông Văng Công Hoan, ấp Lương Phú C (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo) đã lắp máy phát điện để hỗ trợ quá trình chăn nuôi. Nhưng máy phát điện của ông không sử dụng được lâu, chi phí sửa chữa ngày càng nhiều.

Khi được LCASP Tiền Giang đề nghị phối hợp thực hiện điểm trình diễn “Sử dụng khí gas từ công trình KSH để chạy máy phát điện”, ông Hoan rất vui mừng và tích cực tham gia. Dự án hỗ trợ cho gia đình ông 1 dàn máy phát điện hiện đại, chạy bằng khí biogas, công suất tối đa 10 kW.

Ông Hoan cho biết: “Sau khi đưa vào sử dụng, máy này đã giúp cho gia đình tôi giảm phân nửa chi phí tiền điện hàng tháng. Trước đây, gia đình đóng tiền điện mỗi tháng trên 2 triệu đồng thì giờ đây chỉ còn 700.000 - 800.000 đồng.

Máy phát điện chạy bằng khí biogas phục vụ thắp sáng và vận hành các thiết bị gia dụng như máy điều hòa, máy giặt, tủ lạnh, máy quạt, moteur bơm nước… đến thắp sáng cho trang trại gần 1 ha, sử dụng điện trong chế biến thức ăn, moteur dội rửa chuồng… Đến nay máy móc vận hành tốt do nguồn điện ổn định”.

Còn hộ ông Nguyễn Ngọc Lực, ấp Tân Ninh (xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo) trả chi phí tiền điện hàng tháng khá cao. “Đàn heo của gia đình có lúc gần 3.000 con heo thịt. Trước đây, lượng khí gas sinh ra từ hầm biogas sử dụng không hết tôi phải đốt bỏ, nhưng từ khi được lắp máy phát điện bằng khí biogas, gia đình vừa chủ động nguồn điện vừa giảm chi phí điện trong sinh hoạt và sản xuất”, ông Lực cho biết.

Trước đây, gia đình ông Lực đào hầm chứa chất thải của heo. Lượng phân, nước thải từ trại heo quá nhiều gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người chăm sóc và môi trường xung quanh.

16 20 30 vn hnh my pht dien
 
Mô hình máy phát điện sử dụng khí gas đã giúp tiết kiệm điện, giảm ô nhiễm môi trường.
 

Việc xử lý chất thải chăn nuôi không đúng quy định đã gây ra không ít trở ngại cho hoạt động của trang trại. Việc giá điện và giá xăng, dầu không ổn định và luôn có biến động tăng làm cho chi phí ngày càng tăng cao.

Do đó, sử dụng máy phát điện chạy bằng biogas sẽ góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe cho con người và đàn vật nuôi, giúp người chăn nuôi chủ động và tiết kiệm được 50% chi phí điện.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, với trang trại nuôi 50 con heo, nếu sử dụng máy phát điện cỡ nhỏ có thể chạy liên tục 8 giờ/ngày với khí gas, tiết kiệm được 24 triệu đồng tiền điện/năm. Trong điều kiện áp suất bình thường, động cơ chạy bằng gas có thể biến 1 m3 khí thành 1 kW điện, tiết kiệm được 0,4 lít dầu diesel…

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Tiền Giang, ông Trịnh Công Minh cho biết: “Dự án hỗ trợ 2 trang trại chăn nuôi có quy mô đàn từ vài trăm đầu heo đến vài ngàn đầu heo để thực hiện điểm trình diễn về “Sử dụng khí biogas để chạy máy phát điện” phục vụ cho sản xuất, cho sinh hoạt gia đình đã giải quyết vấn đề nan giải trong việc xử lý chất thải chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường...”.

Các mô hình sử dụng máy phát điện khí sinh học quy mô lớn lắp đặt ở những trang trại có nhu cầu sử dụng điện trên 18 triệu đồng/tháng đều cho hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể sau khoảng 7 tháng vận hành thử nghiệm máy phát điện khí sinh học 40 KVA đã phát được hơn 8.000 kWh điện vào giờ cao điểm, giá trị thu về khoảng 25 triệu đồng.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây