Hội thảo sơ kết và chia sẻ bài học kinh nghiệm thực hiện Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiêp và Phát triển khí sinh học (QASEP)

: Chủ nhật - 10/04/2016 23:20  |  Đã xem: 1278
Hội thảo sơ kết và chia sẻ bài học kinh nghiệm thực hiện Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiêp và Phát triển khí sinh học (QASEP).

Mục tiêu: Trình bày dự thảo báo cáo hoàn thành dự án và chia sẽ bài học kinh nghiệm thực hiện Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn nông sản và Phát triển khí sinh học (QASEP) với mục tiêu:

-         Đánh giá kết quả thực hiện dự án (những mặt đạt và chưa đạt theo từng hợp phần dự án);
-         Đề xuất giải pháp cải thiện công tác mua sắm đấu thầu, nghiên cứu và sự tham gia của khối tư nhân trong dự án;
-         Xác định điểm khuyết thiếu về đầu tư của dự án;
-         Kiến nghị hướng đầu tư trong tương lai.

Chủ trì: ADB và Bộ Nông nghiệp và PTNT (Vụ Hợp tác quốc tế)

Thành viên tham gia:
i. Ở Trung ương: Các Cục, Vụ thuộc Bộ NN&PTNT (Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch, Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Vụ Pháp chế, Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục Quản lý xây dựng công trình, Ban quản lý các dự án nông nghiệp), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, VBARD, COOP – Bank, SNV, VICO.

ii. Ở cấp tỉnh: 16 tỉnh mỗi tỉnh 3 người (Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT/Giám đốc PPMU, Điều phối viên, Kế toán dự án). Một số điển hình nông dân/người hưởng lợi mời báo cáo (theo nội dung chương trình đính kèm).

 Ngày 6.4.2016 dự án QSEAP đã tiến hành hội nghị sơ kết đánh giá hoàn thành Dự án tại khách sản công đoàn quảng bá tham gia hội nghị có nhóm chuyên gia ADB, lãnh đạo ban quản lý các dự án nông nghiệp ông lê văn hiến, lãnh đạo các phòng ban, ban quản lý trung ương dự án qseap, ban quản lý dự án 16 tỉnh dự án, định chế tài chính, cục trồng trọt, cục chăn nuôi, công ty tư vấn vi đe cô, chuyên viên vụ tài chính, vụ hợp tác quốc tế, vụ kế hoạch của bộ nông nghiệp, hộ dân tiêu biểu, đại diện tổ chức jaika ….

Phát biểu khai mạc hội nghị ông Nguyễn Quang Bắc phó giám đốc dự án đã giới thiệu các đại biểu tham dự hội nghị và nêu lý do cần thiết và ý nghĩa của buổi hội nghị.

Đại diện phía ADB bà suny phát biểu nội dung cuộc họp
Tiếp theo là bà Đặng Anh Thư đã trình bầy toàn bộ nội dung thực hiện của dự án từ đầu triển khai thực hiện dự án đến nay. Tính đến nay dự án đã hoàn thành 100% các chỉ số đầu ra của dự án:

31. Kết quả đầu ra đối chiếu với các chỉ số thực hiện
Tất cả các hoạt động dự án đã được triển khai với tiến độ về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. 19/22 chỉ số đầu ra của dự án đã hoàn thành với tiến độ có sự khác biệt giữa các hợp phần

Hợp phần 1 đạt 7/8 chỉ tiêu. Mục tiêu có 5 tiêu chuẩn GAP về sản xuất, kinh doanh rau, chè, quả an toàn hiện đã xây dựng được 4 bộ tiêu chuẩn. Dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu trong năm 2014 khi có thêm 2 tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật được ban hành.
Hợp phần 2 đạt 4/6 chỉ tiêu. Chỉ tiêu có 2.500 ha vùng mô hình SAZ sẽ có đường kết nối chợ, có hệ thống điện, nước sạch, hệ thống xử lý chất thải, đóng gói/sơ chế sản phẩm an toàn và có hạ tầng thị trường phù hợp. Hiện tại mới có 2.189 ha đang hoàn thành/chuẩn bị hoàn thành đầu tư. Khoảng 875 ha cho 28 mô hình tiếp theo đang trong giai đoạn đầu tư. Dự kiến đến khi kết thúc dự án sẽ có 3.064 ha được đầu tư, đạt 123% chỉ tiêu đề ra. Chỉ tiêu về nghiên cứu và thay thế giống cũng đang được triển khai; Các hợp đồng nghiên cứu 12 giống chè, quả mới có khả năng chống chịu sâu bệnh đã được ký kết trong năm /2014; Mục tiêu 14.000 ha thay thế giống đã đạt được 15.229,59 ha, vượt 8,78 % mục tiêu.

Hợp phần 3 đã hoàn thành cả 3/3 chỉ tiêu.

Hợp phần 4 đã hoàn thành cả 5/5 chỉ tiêu. và giải ngân được 97%

Hội nghĩ đã thảo luận trao đổi cởi mở và tích cực nhằm định hướng xây dựng một chương trình cho phát triển nông nghiệp an toàn trong tương lai. Kết luận hội nghị Ông Lê Văn Hiến nhấn mạnh về sự cấp thiết của việc đầu tư tiếp cho lĩnh vực an toàn thực phầm sản phẩm nông nghiệp đề nghị nhà tài trợ, các bộ ban ngành phối hợp cùng ban quản lý trung ương, ban địa phương xây dựng chương trình dự án mới nhằm hỗ trợ người dân sản xuất và tạo ra nhiều hơn nữa sản phẩm an toàn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây