Hội thảo quốc tế về quản lý rơm rạ bền vững

: Thứ ba - 12/06/2018 16:07  |  Đã xem: 1797
Ngày 05/6/2018, tại Khách sạn Pullman, Hà Nội, Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) đã phối hợp với viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) tổ chức Hội thảo tham vấn về quản lý rơm rạ bền vững: các thực hành tốt và khuyến nghị cho hoạch định chính sách.

HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ QUẢN LÝ RƠM RẠ BỀN VỮNG

Sáng ngày 5/6/2018, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo tham vấn “Quản lý rơm rạ bền vững: Các thực hành tốt và khuyến nghị cho hoạch định chính sách” do Viện nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI), Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tham dự hội thảo có đại diện các Bộ: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; đại diện các Trung tâm nghiên cứu thuộc khối CGIAR (Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế), các tổ chức quốc tế, các trường đại học, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm khuyến nông các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Yên Bái, Hà Nội, Hải Dương, ... Về phía Ban Quản lý các dự án Nông nghiệp có TS. Nguyễn Thế Hinh - Phó Trưởng Ban tham dự và chủ trì nội dung: Cơ hội cho việc nhân rộng các giải pháp quản lý rơm rạ bền vững.

Bài trình bày hội thảo của TS. Nguyễn Thế Hinh

 
Hội thảo tổ chức nhằm giới thiệu một số kết quả ban đầu của Dự án quản lý rơm rạ của BMZ – IRRI, được tài trợ bởi tổ chức BMZ của Cộng hòa Liên bang Đức. Dự án được triển khai trong 3 năm, bắt đầu từ tháng 2/2016 tại 03 nước: Campuchia, Philippines và Việt Nam.
 
 Hội thảo đặt ra các mục tiêu chính: Đưa ra các khuyến nghị dựa trên cơ sở khoa học cho các nhà hoạch định chính sách về thực hành tốt trong việc quản lý rơm rạ bền vững; Xây dựng chiến lược cho việc nhân rộng các thực hành tốt về quản lý rơm rạ bền vững; Tham vấn các nhà hoạch định chính sách trong việc lồng ghép vào chính sách.
 
Việc đốt rơm rạ tại hiện trường là một vấn đề lớn trong các hệ thống canh tác lúa thâm canh dẫn đến ô nhiễm môi trường, canh tác không bền vững và tăng phát thải khí nhà kính. Việc đốt rơm rạ cũng hạn chế nông dân trong việc tạo ra giá trị bổ sung để xây dựng các giải pháp mang lại lợi nhuận. Việt Nam đang sở hữu nguồn “tài nguyên” sinh khối rơm rạ khổng lồ, nhiều tiềm năng (nguồn phân bón, chất dinh dưỡng cho đất, nguồn năng lượng tái tạo, nguồn vật liệu trồng nấm và thức ăn chăn nuôi). Tuy nhiên, trong quản lý đốt rơm rạ còn nhiều thách thức gồm: diện tích ruộng nhỏ manh mún; thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm từ tái sử dụng rơm rạ còn hạn chế; nhận thức của cộng đồng dân cư còn thấp… 
 
Tại hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận về các nội dung chính: Những thách thức và cơ hội trong quản lý việc đốt rơm rạ ở Việt Nam; các thực hành sản xuất tốt trong quản lý rơm rạ: nhân rộng và hoạch định chính sách; hoạt động quản lý rơm rạ tại các dự án và diễn đàn quốc tế; nhu cầu, thách thức và cơ hội trong sản xuất thức ăn gia súc từ rơm rạ; quản lý rơm rạ và biến đổi khí hậu; nhân rộng công nghệ và mô hình trong quản lý rơm rạ… và đề xuất các khuyến nghị cho hoạch định chính sách trong quản lý rơm rạ bền vững.

Một số hình ảnh hội thảo:

fghhjlk;

sdghfj

ghjfjhlki


 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây