Giới thiệu chung

I. Giới thiệu chung:
Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp Các bon thấp (LCASP) là Dự án vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) được thực hiện trong 6 năm (2013-2019).

Tín dụng cho các chuỗi giá trị khí sinh học của Dự án LCASP là nhằm cung cấp tín dụng cho các khách hàng là nông dân, hộ chăn nuôi, chủ trang trại và các doanh nghiệp để xây dựng các công trình khí sinh học và các hạng mục môi trường đi kèm thông qua các Định chế tài chính.

Tổng số vốn cho Hợp phần Tín dụng là 42 triệu USD, trong đó vốn ADB là 35,7 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của các Định chế tài chính.

Các định chế tài chính tham gia Dự án: Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-op Bank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Dự án được thực hiện tại 10 tỉnh bao gồm Lào Cai, Sơn La, Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Định, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng.

II. Điều kiện vay vốn từ Dự án:
* Là các pháp nhân và cá nhân/nhóm cá nhân Việt Nam đang và sẽ tiến hành các hoạt động sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn tại các địa bàn nằm trong vùng triển khai Dự án;
* Có nhu cầu vay vốn để xây dựng các chuỗi giá trị KSH đạt tiêu chuẩn;
* Cam kết tuân thủ các tiêu chí kỹ thuật đối với vận hành và duy tu bảo dưỡng;
* Có khả năng và sẵn sàng trả nợ đúng hạn, đầy đủ gốc, lãi tiền vay cho ngân hàng;
* Tuân thủ Quy định của ngân hàng cho vay và các quy định khác về đảm bảo tiền vay.

III. Quy mô công trình và các hạng mục cho vay:
1. Quy mô công trình và định mức cho vay:

Quy mô

Kích thước (m3)

Mức vay tối đa

(VNĐ)

Thời gian cho vay

Nhỏ

50 m3

100.000.000

5 năm

Vừa

51- 499 m3

1.700.000.000

10 năm

Lớn

 500 m3

3.740.000.000

10 năm


2. Các hạng mục cho vay:
i) Công trình khí sinh học: được xây dựng/lắp đặt bởi các thợ xây, nhà thầu được Dự án cấp giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ cho Dự án;
ii) Các hạng mục liên quan đến việc xử lý môi trường đi kèm:
Nội dung về gói môi trường đối với các công trình KSH quy mô nhỏ:

* Hố khử trùng hoặc vòi nước rửa chân tay khi ra vào chuồng trại nhằm tránh truyền nhiễm bệnh cho gia súc.
*  Hệ thống thu gom chất thải nhằm đảm bảo chỉ đưa xuống hầm KSH lượng chất thải phù hợp với công suất xử lý của hầm và có phương tiện xử lý chất thải thừa.
* Bể chứa phụ phẩm hoặc bể lắng, lọc nhằm xử lý nước thải sau công trình KSH trước khi đem bón ruộng.
* Các thiết bị để sử dụng triệt để khí ga thừa và điện năng sinh ra từ KSH (bếp đun ga, bình nóng lạnh sử dụng ga, đèn thắp sáng bằng ga, lò sưởi ga v.v hay hệ thống sử dụng ga, điện chung giữa các hộ liền kề.) 
* Các chủ công trình KSH phải tham gia vào các lớp đào tạo, tập huấn về vận hành, bảo dưỡng các công trình KSH và có ý thức bảo vệ môi trường chăn nuôi đảm bảo không truyền nhiễm các bệnh cho gia súc; xử lý chất thải thừa bằng các biện pháp khác (ủ phân compost, nuôi giun, làm thức ăn cho cá,...); xử lý cặn, nước thải sau công trình KSH làm phân bón hữu cơ; sử dụng hết, không xả trực tiếp khí ga thừa ra ngoài môi trường v.v.

Nội dung về gói môi trường đối với các công trình KSH quy mô vừa và lớn dạng xây gạch nắp cố định:
* Hố khử trùng khi ra vào chuồng trại nhằm tránh truyền nhiễm bệnh cho gia súc.
* Hệ thống thu gom chất thải đảm bảo chỉ đưa xuống công trình lượng chất thải phù hợp với công suất xử lý của công trình KSH.
* Bể lắng, để xử lý nước thải sau công trình KSH.
* Các thiết bị nhằm sử dụng triệt để khí ga sản sinh ra công trình KSH: bếp, bình nước nóng, đèn thắp sang, đèn sưởi, máy phát điện, đầu đốt chuyên dụng.
* Chủ công trình KSH được đội thợ xây/cán bộ kỹ thuật của nhà thầu và Kỹ thuật viên của Dự án hướng dẫn cách vận hành và bảo dưỡng công trình KSH. Các chủ công trình cũng sẽ được hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường chăn nuôi; xử lý chất thải thừa bằng các biện pháp (ủ phân compost, nuôi giun, làm thức ăn cho cá,…); xử lý cặn, nước thải sau công trình KSH làm phân bón hữu cơ; không xả trực tiếp khí ga thừa ra ngoài môi trường v.v.

Nội dung về gói môi trường đối với các công trình KSH quy mô vừa và lớn công nghệ hồ phủ bạt HDPE:
* Hố khử trùng khi ra vào chuồng trại nhằm tránh truyền nhiễm bệnh cho gia súc.
* Hệ thống thu gom chất thải nhằm đảm bảo chỉ đưa xuống công trình lượng chất thải phù hợp với công suất xử lý của công trình KSH
* Hệ thống hồ sinh học nhằm xử lý nước thải sau công trình KSH
* Các thiết bị nhằm sử dụng triệt để khí ga sản sinh ra từ công trình KSH: bếp, bình nước nóng, đèn thắp sang, đèn sưởi, máy phát điện, đầu đốt chuyên dụng,
* Chủ công trình KSH được Cán bộ kỹ thuật của nhà thầu và Kỹ thuật viên của Dự án hướng dẫn cách vận hành và bảo dưỡng công trình KSH quy mô vừa và lớn. Các chủ công trình cũng sẽ được hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường chăn nuôi; xử lý chất thải thừa bằng các biện pháp (ủ phân compost, nuôi giun, làm thức ăn cho cá,…); xử lý cặn, nước thải sau công trình KSH làm phân bón hữu cơ; không thả trực tiếp khí ga thừa ra ngoài môi trường v.v.

IV. Lãi suất.
Tối đa bằng 90% mức lãi suất chi nhánh cho vay đối với lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp từng thời kỳ

V. Vai trò của các Ban quản lý dự án tỉnh.
* Ban quản lý dự án các tỉnh hỗ trợ và kết hợp chặt chẽ với các Ngân hàng và chính quyền địa phương để xác định nhu cầu xây dựng, đào tạo và vay vốn của các hộ nông dân, trang trại, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp xây dựng công trình KSH.
* Phối hợp với các ngân hàng hướng dẫn các hộ gia đình, trang trại, doanh nghiệp làm các thủ tục vay vốn tại Ngân hàng.
Phối hợp với các Ngân hàng và Ban QLDA Trung ương trong việc quản lý, giám sát chất lượng xây dựng, tiêu chuẩn về an toàn môi trường của các công trình KSH vay vốn tín dụng dự án.

Dự án LCASP

Untitled

Sử dụng phân lợn ép để thay thế than bùn trong sản xuất phân bón hữu cơ quy mô công nghiệp nhắm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

  •   08/01/2021 11:12:10 AM
  •   Đã xem: 1438

Bài viết "Sử dụng phân lợn ép để thay thế than bùn trong sản xuất phân bón hữu cơ quy mô công nghiệp nhắm giảm thiểu ô nhiễm môi trường" của nhóm tác giả: TS. Nguyễn Thế Hinh - Bộ NN&PTNT; Hoàng Thái Ninh - Bộ NN&PTNT; Bùi Hữu Đoàn - Học Viện Nông nghiệp; - Lê Thanh Quang - Công ty CP Nicotex, đăng trên tạp chí KHKT Chăn nuôi số 261, tháng 12/2020.

Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quyết định công nhận Tiến bộ kỹ thuật "Chăn nuôi lợn thịt không xả thải và kết hợp ủ chất thải làm phân bón hữu cơ"

Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quyết định công nhận Tiến bộ kỹ thuật "Chăn nuôi lợn thịt không xả thải và kết hợp ủ chất thải làm phân bón hữu cơ"

  •   03/07/2020 11:07:09 AM
  •   Đã xem: 2641

Ngày 01/7/2020, Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định về việc Công nhận Tiến bộ kỹ thuật công nghệ "Chăn nuôi lợn thịt không xả thải và kết hợp ủ chất thải làm phân bón hữu cơ" của dự án LCASP. Đây là kết quả quan trọng của dự án LCASP thông qua việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào chăn nuôi lợn thịt quy mô nhỏ và vừa nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa lây lan dịch bênh và tăng thu nhập cho nông dân.Hiện tại, rất nhiều trang trại và hộ nông dân đã và đang liên hệ với dự án LCASP để đề nghị chuyển giao công nghệ này vào sản xuất, giúp đẩy mạnh tái đàn và giảm giá thành thịt lợn theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT

Phóng sự VTV2- Mô hình chăn nuôi lợn tiết kiệm nước

Phóng sự VTV2- Mô hình chăn nuôi lợn tiết kiệm nước

  •   01/07/2020 02:40:47 PM
  •   Đã xem: 1440

Những ưu điểm về xử lý chất thải trong chăn nuôi và hiệu quả kinh tế là chủ đề được nói đến trong phóng sự "Mô hình chăn nuôi lợn tiết kiệm nước" được phát sóng trong chương trình Bạn của nhà nông trên kênh VTV2, lúc 10h30 và phát lại lúc 14h00 ngày 24-25/6/2020. Mô hình chăn nuôi lợn tiết kiệm nước là đề tài nghiên cứu thuộc dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá thành công trong việc xử lý chất thải chăn nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Agritech (AGT) - Công nghệ chăn nuôi lợn thịt không xả thải

Agritech (AGT) - Công nghệ chăn nuôi lợn thịt không xả thải

  •   06/05/2020 03:46:31 PM
  •   Đã xem: 2671

Từ năm 2019, với hiệu quả ban đầu hết sức thuyết phục của công nghệ chăn nuôi lợn tiết kiệm nước trên mô hình chuồng sàn của Dự án Hỗ trợ nông nghiệp Các con thấp (LCASP) – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty CP Giải pháp công nghệ nông nghiệp Agritech (AGT) đã tiếp cận công nghệ mới này và tiến hành từng bước modul hóa công nghệ “Chăn nuôi lợn thịt không xả thải ra môi trường” (Công nghệ), nhằm nhân rộng công nghệ tới trước tiên là các trang trại chăn nuôi lợn thịt quy mô nhỏ và vừa, tiếp theo là các trang trại có quy mô lớn nhằm góp phần phát triển ngành chăn nuôi bền vững.

Cần quan tâm, hỗ trợ các trang trại vừa và nhỏ tái đàn

Cần quan tâm, hỗ trợ các trang trại vừa và nhỏ tái đàn

  •   31/12/2019 01:54:46 PM
  •   Đã xem: 1404

Cho đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh, thành phố, số lợn phải bị tiêu hủy đã lên tới gần 6 triệu con.

Mô hình chăn nuôi lợn thịt không xả thải LCASP tại Phú Thọ

VTC 16 - Công nghệ chăn nuôi lợn thịt không xả thải LCASP

  •   21/11/2019 05:55:08 PM
  •   Đã xem: 1986

Phóng sự Đối thoại chính sách - Công nghệ Chăn nuôi lợn thịt không xả thải LCASP phát sóng trên kênh VTC16
Phóng sự Đối thoại chính sách có sự tham gia của TS. Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, TS. Nguyễn Thế Hinh - Phó trưởng ban Ban QLCDA Nông nghiệp, Giám đốc dự án Hỗ trợ Nông nghiệp các bon thấp và ông Lê Hùng Tuấn, chuyên gia chăn nuôi lợn thịt không xả thải gói thầu số 27 của dự án LCASP

Thương hiệu phân bón hữu cơ LCASP

Đăng ký thương hiệu phân bón hữu cơ LCASP

  •   20/09/2019 12:19:50 AM
  •   Đã xem: 1999

Sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, Tư vấn gói thầu số 25 đã đăng ký thành công 4 thương hiệu phân bón hữu cơ LCASP 001, LCASP 005, LCASP 010 và LCASP 015. Đây là các thương hiệu phân bón thuộc bản quyền của dự án Hỗ trợ Nông nghiệp các bon thấp (LCASP) sẽ được chuyển giao miễn phí cho các cơ sở sản xuất phân bón hoặc trang trại chăn nuôi có nhu cầu chế biến chất thải chăn nuôi thành phân bón thương phẩm để lưu hành trên thị trường.
Ban QLDA Trung ương đề nghị các Ban QLDA tỉnh thông báo cho các cơ sở sản xuất phân bón và các trang trại chăn nuôi có nhu cầu được biết và đăng ký (thông qua các Ban QLDA LCASP tỉnh) để nhận chuyển giao công nghệ miễn phí.

nh chup mn hinh 2019 05 01 luc 081255115809784 (2)

Khai thác 'mỏ vàng' từ chất thải chăn nuôi: 26 triệu con lợn thịt thải hơn 300 tỷ lít nước bẩn

  •   08/05/2019 11:07:51 AM
  •   Đã xem: 1683

Trong nhiều năm qua, TS. Nguyễn Thế Hinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) và các cộng sự đã dầy công nghiên cứu những bất cập của ngành chăn nuôi Việt Nam, từ đó đưa ra những giải pháp căn cơ và hiệu quả, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi.

VTC16 - Chăn nuôi xả 70 triệu tấn chất thải năm-biện pháp xử lý

VTC16 - Chăn nuôi xả 70 triệu tấn chất thải năm-biện pháp xử lý

  •   25/01/2019 03:25:27 PM
  •   Đã xem: 1707

Ông Nguyễn Thế Hinh, Giám đốc dự án Hỗ trợ Nông nghiệp các bon thấp (LCASP), đề xuất Ngành chăn nuôi xây dựng một Chương trình Quản lý chất thải chăn nuôi tổng hợp (IWM – Integrated Waste Management) với mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường chăn nuôi thông qua tiết kiệm nước trong chăn nuôi và áp dụng các biện pháp tổng hợp nhằm tái sử dụng nguồn tài nguyên chất thải chăn nuôi làm phân bón hữu cơ và năng lượng sinh học tại hội nghị ‘Chuỗi giá trị sử dụng chất thải chăn nuôi làm phân bón hữu cơ gắn với xây dựng bền vững nông thôn mới ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc”

Video - Giới thiệu mô hình chăn nuôi lợn tích kiệm nước

Video - Giới thiệu mô hình chăn nuôi lợn tích kiệm nước

  •   22/01/2019 03:54:20 PM
  •   Đã xem: 1628

Gói thầu 27: Nghiên cứu công nghệ chăn nuôi lợn tích kiệm nước thuộc dự án Hỗ trợ Nông nghiệp các bon thấp do Liên danh giữa Công ty cổ phần tư vấn phát triển nông thôn Bắc Bộ; Công ty TNHH Nghiên cứu, ứng dụng và quản lý khoa học công nghệ trí tuệ Việt Nam; và Công ty TNHH giải pháp xanh và công nghệ sinh học Cánh Cổng xanh thực hiện.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây