Trang trại thịt sạch đầu tiên ở Bình Định

: Thứ ba - 07/02/2017 10:20  |  Đã xem: 1592
Từ lâu, 3 bạn trẻ Phạm Võ Văn Pháp, Võ Thái Long và Hồ Lâm Xuân Hương đã ấp ủ ý tưởng xây dựng trang trại chăn nuôi “3 không”: Không mùi hôi, không bẩn, không chất thải...

Trong những ngày đầu năm mới, trên thị trường thịt gia súc ở Bình Định xuất hiện 2 sản phẩm thịt heo và thịt gà sạch, có mã vạch hẳn hoi để người tiêu dùng có thể trích xuất nguồn gốc, mang nhãn hiệu “Thực phẩm sạch Thái Long” do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) bảo hộ.

Đây là sản phẩm xuất phát từ 1 trong 3 ý tưởng đoạt giải cao nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Bình Định năm 2016” của 3 bạn trẻ ở huyện Hoài Ân.

 

 

Nền chuồng chính là nơi vi sinh vật phát triển, chúng sẽ tiêu hủy hết chất thải của vật nuôi nên không có mùi hôi

Từ lâu, 3 bạn trẻ Phạm Võ Văn Pháp, Võ Thái Long và Hồ Lâm Xuân Hương đã ấp ủ ý tưởng xây dựng trang trại chăn nuôi “3 không”: Không mùi hôi, không bẩn, không chất thải; mô hình chăn nuôi sinh học khép kín chất lượng cao áp dụng công nghệ EM.

Đến đầu năm 2016 ý tưởng nói trên của 3 bạn trẻ được thực hiện tại thôn Nghĩa Điền, xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân), vùng đất vốn hoang sơ, heo hút với quy mô 20ha. Trang trại “3 không” được xây dựng san sát những dãy chuồng nuôi 200 con heo và 3.000 con gà. Đặc biệt, trang trại này dù không có hệ thống xử lý chất thải mà vẫn không có mùi hôi; nền chuồng bằng đất, phủ lên trên 1 lớp nền tơi xốp và cả 3 chủ nhân của nó chưa ai bước qua tuổi 30.

 

 

Từ khi thả giống đến khi xuất chuồng heo không tắm nhưng vẫn tăng trưởng tốt

Một trong 3 chủ nhân của trang trại, anh Phạm Võ Văn Pháp, giải thích: “Trang trại này dựa trên công nghệ EM. Công thức này vô cùng đơn giản với nguyên liệu trấu, mùn cưa, cám gạo và chế phẩm sinh học EM trộn đều đến khi lên men, sau đó phả lên nền chuồng, thả heo gà vào nuôi mà không lo có mùi hôi thối. Đây là công nghệ chăn nuôi tiên tiến, hiện đại. Công nghệ này ngoài cho vật nuôi chất lượng thịt, còn giải quyết được vấn nạn ô nhiễm môi trường hiện đang làm các nhà chăn nuôi và ngành chức năng “đau đầu”.

Cũng theo anh Pháp, 2 vấn đề then chốt trong công nghệ EM là chế biến thức ăn cho heo, gà và xử lý chất thải. Do đó, trong trang trại rộng 20ha, các bạn trẻ dành ra 5ha để trồng dược liệu và bắp, mì, lúa để làm thức ăn cho vật nuôi. Sau khi thu hoạch, các nguyên liệu trên được ủ với chế phẩm sinh học EM để xử lý lên men, bổ sung nguồn đạm từ phân trùn quế tự làm. Ăn nguồn thực phẩm này, vật nuôi lớn như thổi mà không cần sử dụng thức ăn công nghiệp hay kháng sinh.

Thức ăn tự tạo đầy đủ dinh dưỡng cung ứng cho vật nuôi

“Ngoài ra, chúng tôi còn mày mò, nghiên cứu kết hợp với một số loại thực phẩm sạch khác để chế ra công thức tốt nhất từ chế phẩm EM”, anh Pháp nói.

Đặc biệt, heo được nuôi trong trang trại này từ khi thả giống đến khi xuất chuồng không được tắm lần nào. Anh Võ Thái Long “bật mí”: “Bí quyết nằm trong đệm lót sinh học đã qua công đoạn ủ và xử lý triệt để bằng chế phẩm sinh học EM. Sau khi lên men, nền chuồng chính là nơi vi sinh vật phát triển, chúng sẽ tiêu hủy hết chất thải của vật nuôi. Phân của vật nuôi tiếp tục được ủ với chế phẩm EM để bón cho cây trồng. Kết quả cho thấy tỷ lệ tăng trưởng và sinh sản của vật nuôi tăng cao, giảm tỷ lệ chết, thời gian cai sữa sớm hơn. Đặc biệt chuồng nuôi hạn chế mùi hôi, không phát sinh dịch bệnh, bảo vệ tốt môi trường”.

 

 

Ý tưởng của 3 bạn trẻ được vinh danh tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Bình Định năm 2016”

 

Đến thời điểm này, ngoài tiêu thụ qua thương lái và phân phối tại cửa hàng thực phẩm sạch Tâm An (TP Quy Nhơn), các bạn trẻ còn đứng ra tổ chức cửa hàng bán sản phẩm tại đường Nguyễn Thái Học (TP Quy Nhơn) và tại huyện Hoài Ân.

“Trong năm 2017 chúng tôi sẽ kiếm nguồn đầu tư để hoàn thiện máy móc, thiết bị, làm dây chuyền máng ăn tự động, lò ấp, chiếu sáng để tăng đàn, làm chủ con giống, cho ra sản phẩm trứng; xây dựng mô hình rau sạch, cá… Đồng thời, phát triển hộ chăn nuôi “vệ tinh” tại Hoài Ân để hỗ trợ công nghệ và bao tiêu sản phẩm ổn định đầu ra”, anh Phạm Võ Văn Pháp cho biết.

 

 

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây