Quảng Trị: Chăn nuôi gà an toàn sinh học

: Thứ hai - 28/11/2016 10:20  |  Đã xem: 1517
Trước tình trạng lạm dụng các loại thức ăn công nghiệp trong chăn nuôi gia cầm, thời gian qua, một số địa phương đã xây dựng mô hình chăn nuôi gà theo phương pháp canh tác tự nhiên có quản lý đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao và bảo vệ môi trường.

Được sự tài trợ của Dự án Koica Hàn Quốc và Tổ chức Tầm nhìn thế giới, 60 hộ nông dân ở 4 xã Triệu Thượng, Triệu Sơn, Triệu Tài và Triệu Trung của huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã xây dựng mô hình nuôi gà an toàn sinh học. Trạm Khuyến nông huyện là đơn vị tham gia hướng dẫn cho người dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăn nuôi. Theo đó, các biện pháp kỹ thuật mà người dân được hướng dẫn áp dụng là phương pháp canh tác tự nhiên, tức là chăn nuôi có quản lý, chăm sóc thú y đầy đủ nhưng không sử dụng các loại thức ăn công nghiệp. Qua 2 năm triển khai thực hiện đã mang lại kết quả khá tốt, giúp người dân mở hướng phát triển chăn nuôi bền vững. Thực chất đây là phương pháp chăn nuôi truyền thống đã được người dân thực hiện từ bao đời nay nhưng được áp dụng một cách khoa học và có đầu tư thâm canh. Các loại thức ăn cho gà là thức ăn nguyên chất như lúa, cám... hay thức ăn hỗn hợp được phối trộn từ các phụ phẩm trong trồng trọt hoặc chế biến nông sản như cám, bã đậu, bã sắn, xác mắm, cá khô... Trong thức ăn tự nhiên, các hộ được hướng dẫn trộn thêm các loại vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng cho gia cầm. Ưu điểm của các loại thức ăn phối trộn này là hoàn toàn có trong tự nhiên, không có chất kích thích tăng trưởng, không có thuốc kháng sinh, chất bảo quản... nên có thể gọi là thức ăn sạch. Vì thế gà nuôi theo phương pháp này cho sản phẩm an toàn, bán được giá.
Gia đình bà Nguyễn Thị Cháu ở thôn An Trú, Triệu Tài, Triệu Phong (Quảng Trị) sau khi được dự án Koica Hàn Quốc và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tài trợ đã thay đổi thức ăn thường xuyên cho gà từ thức ăn công nghiệp sang thức ăn tự nhiên. Mặc dù trước đây bà Cháu vẫn nuôi theo cách thủ công nhưng lại cho ăn thức ăn công nghiệp và ít thực hiện các biện pháp thú y nên sản phẩm thịt gà không đảm bảo chất lượng, vì thế gà của bà bán ít người mua. Từ ngày chuyển sang cho gà ăn các loại thức ăn tự nhiên nhưng chăn nuôi có quản lý, có chăm sóc thú y, đàn gà vẫn lớn nhanh, khỏe mạnh, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Sau 3 tháng thả nuôi, đàn gà 100 con của bà Cháu đã đạt được trọng lượng 0,9 kg/con. Bà Cháu cho biết: “Chăn nuôi gà theo phương pháp canh tác tự nhiên đưa lại nhiều lợi ích thiết thực như nguồn nguyên liệu cho gà ăn được lấy tại chỗ, có thể tận dụng trong sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản nên giá thành rẻ hơn cho ăn thức ăn công nghiệp. Hơn nữa, nhờ được hướng dẫn kỹ càng các biện pháp chăm sóc, tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh thú y, chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát nên gà không bị dịch bệnh, lớn nhanh”.
Mỗi hộ nuôi thí điểm được dự án hỗ trợ 100 con gà giống, vật liệu xây dựng chuồng trại, vật dụng phục vụ chăn nuôi, nguyên liệu làm chế phẩm vi sinh vật, vắc xin phòng bệnh… Khi bắt tay thực hiện mô hình, hộ nuôi cam kết tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt yêu cầu về kỹ thuật theo hướng dẫn của Trạm Khuyến nông huyện như chuồng trại phải sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông; dụng cụ chăn nuôi được vệ sinh hàng ngày. Chuồng gà được lót bằng đệm lót sinh học không gây ô nhiễm môi trường, giảm bớt công dọn chuồng nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh và cung cấp nguồn phân bón hữu cơ cho trồng trọt. Chuồng có làm giàn đậu cho gà trưởng thành. Ổ úm gà con và ổ gà đẻ được tách riêng. Người dân cũng được hướng dẫn cách úm gà con, cách chăm sóc gà theo từng lứa tuổi, tiêm phòng đầy đủ. Gà được thả tự nhiên trong khu vực có rào chắn. Bà Nguyễn Thị Lộc, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Triệu Phong cho biết: Trạm Khuyến nông đã hướng dẫn cho người dân các biện pháp kỹ thuật nuôi gà theo phương pháp canh tác tự nhiên, các hộ tham gia chương trình thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật nên kết quả đạt tốt. Từ kết quả này sẽ nhân ra diện rộng để người dân sản xuất đại trà cung cấp cho thị trường sản phẩm thịt gà đảm bảo an toàn”.
Nuôi gà theo phương pháp canh tác tự nhiên chăm sóc công phu hơn nhưng lợi ích mang lại nhiều hơn nuôi gà cho ăn thức ăn công nghiệp như vốn đầu tư ít, gà lớn nhanh, sản phẩm thịt gà săn chắc, bán trên thị trường được người tiêu dùng ưu chuộng. Do đó, người nuôi gà thu hồi vốn nhanh, chỉ sau 4 tháng là xuất bán gà thịt và sau 6 tháng là gà đẻ lứa đầu tiên. Hạch toán mọi chi phí, nuôi gà thịt theo phương pháp tự nhiên sau 4 tháng lãi mỗi con khoảng 35 - 40 ngàn đồng; gà nuôi đẻ sau tháng thứ 6 cho thu hoạch trứng, 100 con đẻ khoảng 65 - 70 quả/ngày, trừ các khoản chi phí lãi khoảng 120 - 150 ngàn đồng/ngày.
Chăn nuôi gà theo phương pháp tự nhiên mặc dù không phải là phương pháp chăn nuôi mới nhưng đã giúp nông dân canh tác bền vững, tạo ra sản phẩm thịt sạch, lợi nhuận khá cho người chăn nuôi, vừa bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây