Mô hình chăn nuôi hiệu quả ở xã Quảng Minh

: Thứ năm - 08/12/2016 10:20  |  Đã xem: 1381
Sẵn có nghề thú y, anh Chu Thúc Lực, thôn Đông Long, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã phát huy lợi thế đó trong nuôi lợn, xây mô hình chăn nuôi tiêu biểu ở địa phương.

Anh Lực có nhiều kinh nghiệm chăm sóc đàn lợn nái.

Tốt nghiệp Trung cấp Thú y năm 1995, anh Chu Thúc Lực, thôn Đông Long, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) hành nghề chữa bệnh cho gia súc, gia cầm ở địa phương. 

Sau nhiều năm theo nghề, anh tích lũy kinh nghiệm. Tiếng lành đồn xa, khách hàng ở trong và ngoài tỉnh dần biết đến anh. Nhiều trang trại lớn ở Quảng Ninh, Hưng Yên, Lạng Sơn cũng mời anh về tư vấn kỹ thuật, chăm sóc, phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Quá trình đi chữa bệnh ở nhiều nơi, anh đã học tập được rất nhiều kinh nghiệm từ những mô hình chăn nuôi đó. Thấy hiệu quả của việc chăn nuôi, lại sẵn có chuyên môn trong tay, năm 2013, anh bắt đầu đầu tư chăn nuôi. Do ít vốn cộng với diện tích chuồng trại chật hẹp nên ban đầu anh chỉ thử nghiệm nuôi 20 con lợn thịt/lứa. Năm 2014, anh mua hơn 1500m2 đất xây dựng chuồng trại. Qua ba năm, đầu tư hơn 3 tỷ đồng đến nay, anh nuôi 80 con nái ngoại, 7 con lợn đực giống lấy tinh, xây dựng 2 dãy chuồng trại, xây 2 hầm khí biogas, phòng lưu trữ tinh, phòng thí nghiệm.

Theo anh Lực mỗi tháng đàn lợn nái nhà anh đẻ khoảng 300 con, được gia đình chuyển sang nuôi lấy thịt. Mỗi năm anh cho xuất chuồng hơn 2000 con lợn, cộng với nguồn thu từ cửa hàng cám cũng mang lại thu nhập cho gia đình hơn 1,5 tỷ đồng. 

Để có được nguồn thu nhập lớn như vậy, hai vợ chồng anh phải làm việc vất vả từ mờ sáng đến 12 giờ đêm. Gia đình anh xây cả một phòng thí nghiệm. Hàng ngày, lấy mẫu phân và mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm chuẩn đoán sức khỏe cho lợn nên anh đã biết trước tình hình dịch bệnh để phòng trừ kịp thời. Anh cũng lường trước được diễn biến của thị trường trong và ngoài nước để đầu tư có trọng điểm nên đàn lợn nào xuất chuồng cũng có lãi.

Anh cho biết“Việc chăn lợn không khó, mình chỉ cần để ý kỹ một chút là làm được, chủ yếu phải luôn học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật mới. Để có lợn con khỏe mạnh thì phải chọn con nái tốt, thức ăn tốt, chăm sóc và nuôi dưỡng cẩn thận, chuồng trại luôn vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát”.

Nhìn hệ thống chuồng trại được thiết kế quy mô, khoa học thì mới hiểu hết công sức anh đã đầu tư vào mô hình này. Anh cho biết thời gian tới sẽ mở rộng thêm một dãy chuồng để nuôi thêm lợn nái, tăng hiệu quả chăn nuôi. 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây