Độc đáo giống gà khổng lồ, ‘vua của các loài gà’

: Thứ tư - 28/09/2016 10:20  |  Đã xem: 1227
Giống gà “khổng lồ” có tên Brahma này được thế giới công nhận là “vua của các loài gà” vì trọng lượng siêu khủng. Đặc biệt lông của chúng phủ kín cơ thể xuống tận móng chân, nhìn tổng thể giống như con kỳ lân.

Thời gian gần đây, dân chơi gà tại TP.HCM, Bình Dương rộ lên phong trào nuôi giống gà “khổng lồ” nhập từ Pháp, Anh có đặc tính khá thân thiện. Giống gà “khổng lồ” có tên Brahma này được thế giới công nhận là “vua của các loài gà” vì trọng lượng siêu khủng của chúng từ 9 – 12kg/gà trống và 7kg/gà mái. Đặc biệt lông của loài gà này phủ kín cơ thể xuống tận móng chân, nhìn tổng thể giống như con kỳ lân.

Một con gà kỳ lân trưởng thành có giá trên chục triệu đồng nhưng vẫn được giới chơi gà tại TP.HCM, Bình Dương săn đón.

Bắt đầu nuôi gà “khổng lồ” kỳ lân hơn 1 năm trở lại đây, anh Lê Ngọc Phước, chủ trại gà tại đường Hà Huy Giáp, quận 12, cho biết anh nuôi và nhân giống gà kiểng được gần 5 – 6 năm. Ban đầu anh thử sức với giống gà Đông Tảo, nhưng qua một thời gian do có nhiều người nuôi nên anh chuyển sang giống gà kỳ lân khổng lồ.

Ảnh: Thanh Sa 

“Ban đầu tôi nhập về từ Pháp 6 cặp gà, giá gần 15 triệu đồng/cặp để nuôi thử. Giống gà này lớn con, ngoại hình đẹp, có 2 màu chủ đạo là màu xám tro hay xám trắng với con mái, còn con trống có màu vàng trắng, vàng chuối”, anh Phước nói.

Theo anh Phước, giống gia cầm này từng sản xuất trứng cho thị trường Paris (Pháp) trong những năm đầu của thế kỷ XX. Du nhập vào Việt Nam hơn một năm nay, chủ yếu để mua về làm sinh vật cảnh, mặc dù giống gà này tại nước ngoài chuyên cho trứng và thịt. Hiện, anh Phước sở hữu 2 trại gà tại quận 12, một trại để nhân giống trại còn lại diện tích sân vườn rộng hơn để thả gà tơ.

Gà kỳ lân có ưu điểm thích nghi với thời tiết khắc nghiệt nhất, sức đề kháng cực mạnh và ít bệnh tật nên được người nuôi trong nước rất chuộng. Giống gà này có trọng lượng siêu khủng, gà trống có thể nặng tới trên dưới 10kg/con, gà mái trên dưới 7kg/con. Đáng nói, giá gà cũng khá đa dạng từ vài triệu đồng/con gà giống 1 – 3 tháng tuổi đến hàng chục triệu đồng/con gà trưởng thành, tùy loại màu sắc.

Gà kỳ lân sở hữu bộ móng vuốt rất đẹp và dị 

Theo quan sát của PV, gà kỳ lân có một bộ râu xòe rộng ra 2 bên má, chân lông và 5 ngón chân trên mỗi bàn chân giống như chân người, chứ không giống gà bình thường chỉ có 3 ngón. Mặc dù vẫn là giống gà chuyên trứng nhưng đến nay nó được nuôi để làm cảnh. Gà mái có màu phổ biến là nâu và trắng kem. Con trống có màu đậm hơn, lông đen, nâu, màu chuối khô…

Gà mái có lớp lông dày màu nâu sáng, ấp trứng tốt vào mùa đông. Gà trống Brahma hiền và dễ bị bắt nạt nếu nuôi nhốt chung với những giống gà khác.

Theo anh Phước, với đặc tính đó giống gà đặc biệt này trở thành một giống gà được nuôi phổ biến như một loài thú cưng trong nhà ở Pháp, Anh, Hà Lan. Nhưng hiện nay giống gà này đang được nuôi sử dụng cho nhiều mục đích, đặc biệt rất thích hợp cho sản xuất trứng, sử dụng thịt và đặc biệt là nuôi làm cảnh.

Giống gà Brahma nhập từ Anh có màu vàng chuối khá đẹp 

Là chủ trang trại đang nuôi hàng trăm con gà kỳ lân ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An (Bình Dương), anh Phan Minh Hồng cho biết, anh bắt đầu nhập giống gà trên về nuôi được hơn 2 năm nay, dù là giống gà mới nhưng đang được thị trường Việt Nam rất chuộng. Trang trại của anh cứ nhân giống ra bao nhiêu bán cũng hết, nhiều khi “cháy hàng”.

Mỗi tuần, gia đình anh Hồng cho ấp khoảng 5.000 trứng. “Chủ yếu trứng gà kỳ lân được nhập từ Hà Lan qua đường hàng không về trang trại, sau đó đưa vào lò ấp nở ra con giống cung cấp cho khách hàng đặt trước với giá khoảng 600.000 đồng/con gà 1 tháng tuổi”, anh Hồng chia sẻ.

Ảnh: Thanh Sa 

Hiện trang trại của anh đang bán gà kỳ lân trưởng thành khoảng 25 triệu đồng/cặp trên dưới 10kg/con, chủ yếu khách mua là các gia đình có điều kiện tổ chức liên hoan, hiếu, hỷ và một số khách mua để chơi cảnh.

Gà Brahma là một giống gà cỡ lớn có nguồn gốc từ Mỹ nhưng bắt nguồn từ Trung Quốc. Chúng là một giống gà cho thịt chủ lực ở Mỹ từ năm 1850-1930. Được mệnh danh là “Ông hoàng của các giống gà”, nổi tiếng với đôi chân lông lá và trọng lượng lớn có thể lên tới 18kg.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây