Anh Hiền làm giàu từ nuôi trâu nhốt chuồng

: Thứ tư - 18/01/2017 10:20  |  Đã xem: 2605
Những năm gần đây, trên địa bàn xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn phát triển mô hình nuôi trâu thương phẩm nhốt chuồng, nhiều hộ đã trở nên khá giả với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Trong đó, có gia đình anh Phan Văn Hiền, thôn Hồng Phong 4 nổi tiếng trong xã nhiều năm nay.

Theo chân cán bộ xã Chiến Thắng, chúng tôi đến thăm gia đình anh Hiền vào đúng lúc anh đang chăm sóc đàn trâu, tận mắt nhìn đàn trâu trong giai đoạn vỗ béo chuẩn bị xuất bán. Dãy chuồng được xây dựng bằng gỗ đơn giản nhưng khá sạch sẽ, thoáng mát và có hầm biogas để xử lý chất thải. Hiện gia đình anh đang nuôi 6 con trâu. Qua trao đổi anh cho biết: “Gia đình tôi trước đây chỉ nuôi 1 đến 2 con chăn thả tranh thủ lúc rảnh rỗi, vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp vừa cải thiện nguồn thu. Nhưng khi thấy trên truyền hình phản ánh hiệu quả từ mô hình nuôi trâu nhốt chuồng ở địa phương khác gia đình đã học theo và bắt đầu nuôi trâu nhốt chuồng thương phẩm từ năm 2012”.

Anh Hiền chăm sóc đàn trâu của gia đình

Anh Hiền chia sẻ: “Trong 5 năm nay, gia đình luôn duy trì đàn trâu 6 con. Nhờ đầu tư bằng nguồn vốn sẵn có do gia đình tích góp từ trước nên nhà mình nuôi trâu vỗ béo 10 tháng mới xuất bán thay vì nuôi từ 3 đến 4 tháng như các hộ khác, trâu khi bán thường nặng từ 6 – 9 tạ/con và rất được giá. Trừ hết chi phí, trung bình mỗi con cũng lãi được từ 15 – 20 triệu đồng. Cứ gần đến ngày xuất là thương lái từ khắp các tỉnh tìm đến tận nhà để đặt mua.”

Theo anh Hiền nhận định, nuôi trâu nhốt chuồng tuy vốn đầu tư để mua con giống ban đầu lớn (35 – 40 triệu đồng/con) nhưng ít rủi ro, trâu ít bị bệnh, khi mua về chỉ phải tiêm phòng đủ các loại vắc xin, trâu bán lãi cao hơn nhiều vật nuôi khác, bởi chỉ cần cho trâu ăn cỏ voi là phát triển rất tốt…. Đặc biệt, với việc nuôi nhốt như hiện nay, một mình anh là có thể chăm sóc tốt cho đàn trâu mà vẫn còn thời gian làm việc khác.

Để sẵn nguồn thức ăn cho trâu, gia đình anh Hiền đã trồng 10 sào cỏ voi và đầu tư một máy cắt cỏ để tiện cho trâu ăn. Anh Hiền cũng cho biết, những năm trước do chưa mở rộng được diện tích trồng cỏ nên gia đình không dám đầu tư nâng tổng đàn trâu lên. Vừa qua, gia đình đã tìm mua được diện tích đất trồng cỏ voi phù hợp nên quyết định sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp chuồng trại để nâng đàn trâu từ 6 lên 20 con trong năm 2017.

Với nguồn thu ổn định từ trâu và để tận dụng hiệu quả chất thải chăn nuôi, gia đình anh Hiền đã đầu tư trồng thêm 300 gốc quýt, nhờ đó vườn quýt của gia đình phát triển rất tốt, vụ quýt năm 2016 đã bắt đầu cho thu hoạch. Mặc dù mới để khoảng 100 cây giữ quả thu hoạch nhưng gia đình đã thu được gần 50 triệu đồng. Các cây còn lại gia đình anh cắt tỉa quả cho cây giữ chất để phát triển, đợi vụ sau cho chất lượng quả cao hơn.

Ông Hoàng Quang Phiệt, Phó Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng cho biết: Gia đình anh Hiền là điển hình về phát triển kinh tế hộ của xã, tới đây anh Hiền sẽ là thành viên tổ chăn nuôi trâu, bò vỗ béo thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp Nam Hồng do xã thành lập, hỗ trợ người chăn nuôi trên địa bàn nhiều hơn nữa về vốn, kỹ thuật chăm sóc và đặc biệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, để người nông dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây