Innovative ways to build NTM in Nam Dinh

: Monday - 04/07/2016 23:20  |  Viewed: 1006
(Mard-27/06/2016): After 5 years of implementation of NTM program, Nam Dinh province has achieved remarkable results. Nam Dinh is the province with the first NTM district in the whole country - Hai Hau district. This is also the province with more than 50% of the standard communes. Nam Dinh has held a five-year review of this program.
  Phong trào từ Hải Hậu
  Năm 2009, xã Hải Đường, huyện Hải Hậu bắt đầu triển khai xây dựng NTM với tư cách là một trong 20 xã điểm của cả nước. Khi đó, nhận thức là xã làm điểm thì sẽ được Trung ương đầu tư nên giai đoạn đầu xã cũng chưa quan tâm đến huy động sức dân.
  Sau khi tính toán, xã lập dự toán nguồn vốn khoảng 127 tỷ để đầu tư các công trình hạ tầng. Lập dự án và chờ vốn đã khiến Hải Đường như bị hụt hơi. Chỉ đến khi huyện Hải Hậu đúc kết kinh nghiệm, phát động phong trào xây dựng NTM từ các xóm và hộ gia đình, với tinh thần tự lực, phát huy nội lực thì mọi khó khăn, lúng túng của Hải Đường mới được tháo gỡ.
  Ông Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy nhận định: Việc huyện Hải Hậu lấy thôn, xóm làm đơn vị cơ sở, gia đình là hạt nhân của cuộc vận động xây dựng NTM thực sự là cách làm hay, thể hiện được nhận thức sâu sắc đối với chương trình xây dựng NTM và sự vận dụng sáng tạo các quan điểm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh vào điều kiện thực tế ở nông thôn.
  Cách làm từ Hải Hậu cũng chính là quan điểm của tỉnh Nam Định khi xác định: Chương trình xây dựng NTM trước hết là làm cho người dân nông thôn và vì người dân nông thôn. Mỗi người dân, hộ gia đình, công đồng dân cư nông thôn phải là chủ thể.
  Trong xây dựng NTM, nhân dân làm là chính, Nhà nước chỉ hỗ trợ. Các xã, các thôn xóm và người dân nông thôn phải chủ động, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời không nóng vội chạy theo thành tích.
  Chính vì vậy, sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến hết năm 2015, toàn tỉnh Nam Định có 112 xã (53,6%) được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, vượt 18,6% so với kế hoạch và cao hơn bình quân cả nước 37,6%, trong đó năm 2013 và năm 2014 công nhận 65 xã, năm 2015 công nhận 47 xã. Bình quân toàn tỉnh đạt 16,2 tiêu chí/xã, tăng 10,4 tiêu chí/xã so với năm 2010. Huyện Hải Hậu được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM năm 2015.
  Theo ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, để xây dựng NTM đạt được kết quả thực chất và bền vững và để có đủ nguồn lực xây dựng NTM, trong điều kiện sự hỗ trợ của Nhà nước có hạn, thì công tác tuyên truyền vận động có vai trò hết sức quan trọng.
Bởi các nội dung xây dựng NTM đều phải đảm bảo sự đồng thuận của người dân theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thưởng thụ”. Muốn có sự đồng thuận cao và sự tham gia tích cực của người dân và cộng đồng, trước hết từng người dân, hộ gia đình, thôn xóm phải “thông” về tư tưởng và ủng hộ.
 
  Xử lý dứt điểm nợ đọng

  Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình xây dựng NTM khẳng định, Nam Định đã biến chương trình thành một phong trào sâu rộng của quần chúng trong nông thôn. Sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân ở các xã NTM đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều địa phương trong cả nước.
  “Nam Định đã tìm ra cách làm đúng với các chủ trương “làm từ đồng ruộng về làng, làm từ hộ gia đình ra thôn xóm, từ thôn lên cả xã”, đã lựa chọn các nhiệm vụ ưu tiên và bước đi phù hợp. Việc vận động nhân dân góp ruộng gắn liền với dồn điền đổi thửa để tạo vốn, bổ sung cho chương trình là các giải pháp sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
  Theo Bộ trưởng, để triển khai chương trình xây dựng NTM một cách hiệu quả hơn nữa, tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và cư dân nông thôn, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM.
  “Tiếp tục huy động nguồn lực để hoàn thành 6 loại công trình thiết yếu, nhất là đối với xã có nhiều khó khăn, nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tăng hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn.
  Ngoài ra, cần triển khai mạnh mẽ việc xây dựng các mô hình phát triển sản xuất gắn với Đề án tái cơ cấu nghành nông nghiệp tại một số địa phương, nhất là các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm chủ lực của từng địa phương”, Bộ trưởng yêu cầu.
  Một trong những vấn đề còn tồn tại, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, mà các tỉnh cũng như Nam Định cần tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm, đó là tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện xây dựng NTM, kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn các biểu hiện chạy theo thành tích, không đảm bảo chất lượng, thiếu tính bền vững.
You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second