Cooperation for the sustainable development of ASEAN agriculture

: Tuesday - 30/06/2015 10:20  |  Viewed: 1107
During the first working day of the Forum, Dr. Le Quoc Doanh, Deputy Minister of Agriculture and Rural Development of Viet Nam delivered a speech calling on governments, businesses and communes. The civil society cooperates for the sustainable development of agriculture in Southeast Asia (ASEAN).
Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông TYSokhun – Quốc vụ khanh Chính phủ Campuchia và ông Tan Sri Dr Munir Abdul Majid–Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh doanh ASEAN là 3 trong số 350 nhà lãnh đạo từ các Chính phủ và các doanh nghiệp quốc tế đã tham dự diễn, đàn nhằm thảo luận về những thách thức và cơ hội phát triển các hệ thống lương thực bền vững và vai trò của ASEAN trong việc cung cấp lương thực cho khoảng 9 tỷ dân thế giới vào năm 2050.
Ông Tony Gourlay – Giám đốc Điều hành Global Initiatives cho biết: “Chúng tôi đã tập trung nỗ lực phối hợp với Bộ NN & PTNT Việt Nam để xây dựng chương trình cho diễn đàn này, trong đó chú trọng vào các cơ hội đẩy mạnh hợp tác giữa các bên vì một nền nông nghiệp ASEAN bền vững hơn và cạnh tranh hơn”.
Với chủ đề ‘Khu vực ASEAN sau năm 2015: Hợp tác vì sự phát triển Bình đẳng’, các khách mời tham dự diễn đàn đã thảo luận về lợi ích của mối quan hệ hợp tác công tư. “Phát triển nông nghiệp bền vững trong khu vực Đông Nam Á không phải là một ưu tiên hay một hy vọng, mà đó là nhiệm vụ phải thực hiện và là trách nhiệm chia sẻ giữa các quốc gia,” Tổng Giám đốc Điều Hành Tổ chức CropLife Châu Á -Tiến sỹ Tan Siang Hee nói.
Ông Juan Farinati – Phó Chủ tịch Monsanto khu vực châu Á Thái Bình Dương cho rằng, có một “tiềm năng vô cùng lớn trong việc hợp tác và đổi mới nhằm hiện thực hóa cuộc cách mạng an ninh lương thực và dinh dưỡng, và tăng trưởng công bằng trên toàn khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, năm 2013 – 2014, chương trình hợp tác chuyển đổi đất trồng lúa sang canh tác ngô đã giúp hơn 8.000 nông dân đồng bằng sông Cửu Long tăng thu nhập thêm hơn 1 triệu đô nhờ hạt giống năng suất cao, chuyển giao kỹ thuật canh tác tiên tiến và liên kết thị trường”.
Chiều 23/6, các nhóm thảo luận về 6 mặt hàng nông nghiệp cũng đưa ra các khuyến nghị trong việc phát triển chuỗi cung cấp các sản phẩm được sản xuất bền vững như trà, gạo, bơ sữa, cà phê, ngô và thủy sản. Các ý kiến chuyên môn và kinh nghiệm được chia sẻ giữa các đại biểu cấp cao trong suốt các cuộc thảo luận sẽ được tổng hợp lại trong một báo cáo ngay sau sự kiện và sẽ được trình bày tại các cuộc họp quốc tế khác trong suốt năm nay.
You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second