Accelerate the pace of agricultural growth

: Thursday - 07/07/2016 10:20  |  Viewed: 1144
(Mard-1/7/2016): In the past 6 months, agriculture, forestry and fishery production has faced many difficulties and challenges. That led to the contribution of this sector to GDP in the first 6 months decreased 0.18%, growth rate of the sector has not reached the plan.

  Ngày 29/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị “Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016”.

Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn phát biểu tại Hội nghị

  Theo thống kê của Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT), đây lần đầu tiên, toàn ngành không có tăng trưởng trong 6 tháng. Trong 6 tháng đầu năm, đóng góp của lĩnh vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,18%, trong đó nông nghiệp giảm 0,78%, lâm nghiệp tăng 5,75%, thủy sản tăng 1,25%. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt 397.400 tỷ đồng, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2015.

  Trong thời gian này, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thác thức như tình hình xâm nhập mặn xảy ra nghiêm trọng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán gay gắt xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên làm nhiều diện tích gieo trồng không thể sản xuất do thiếu nước; cá chết bất thường ở các tỉnh ven biển miền Trung; thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản sụt giảm… đã tác động mạnh đến kết quả hoạt động và thực hiện kế hoạch của ngành.

  Sản xuất trồng trọt bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, dẫn đến tăng trưởng giảm. Vụ lúa Đông Xuân, cả nước đạt 19,37 triệu tấn, giảm 1,326 triệu tấn (-6,4%) so với vụ Đông Xuân năm 2015; riêng Đồng bằng sông Cửu Long giảm 1,14 triệu tấn so với cùng kỳ (-10,2%). Bên cạnh đó, các loại cây trồng ngắn ngày cũng có diện tích và sản lượng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại cây công nghiệp dài ngày, chủ yếu tập trung thâm canh diện tích sẵn có, trồng mới không nhiều; tập trung trồng tái canh cây cà phê, cải tạo vườn điều, vườn cao su.

  Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) cho biết: Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn, nhưng 6 tháng đầu năm toàn ngành đã đạt nhiều kết quả; tái cơ cấu tiếp tục được triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực.

  Toàn ngành đã tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tăng cường năng lực nghiên cứu, dự báo và thông tin thị trường để kịp thời định hướng sản xuất; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và khuyến khích tiêu dùng trong nước. Các đơn vị đã giải quyết linh hoạt, hiệu quả các rào cản kỹ thuật; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương để mở cửa thị trường xuất khẩu các sản phẩm nông sản hàng hóa…

  Vì vậy, xuất khẩu vẫn duy trì được đà tăng trưởng mặc dù giá xuất khẩu nhiều mặt hàng giảm. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 6 tháng ước đạt 15,04 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2015. Giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản và vật tư nông nghiệp ước đạt 10,66 tỷ USD, giảm 8,7%.

  Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đánh giá, trước hai thách thức lớn là hội nhập kinh tế quốc tế và biến đổi khí hậu, kết quả đạt được là cố gắng lớn của toàn ngành. Cùng với việc xử lý những tình huống nghiêm trọng về thị trường, các đơn vị đã quyết liệt, kịp thời thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, tái cơ cấu các lĩnh vực đã có sự chuyển biến tích cực trên thực tế.

  Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu thực hiện các giải pháp đồng bộ để sản xuất nông nghiệp có khả năng cạnh tranh cao hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn gắn với xây dựng nông thôn mới. Các lĩnh vực cần tận dụng mọi khả năng để phục hồi, duy trì tăng trưởng sản xuất, triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

  “Trong chỉ đạo điều hành phải luôn sâu sát, quyết liệt, đặc biệt lưu ý luôn thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ quản lý nhà nước; trong đó chú trọng xây dựng, triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách, nhất là các cơ chế chính sách có tính chất động lực. Chỉ đạo giải quyết các vấn đề tình thế nhưng cũng phải chú ý đến vấn đề dài hạn, phương châm là suy nghĩ chiến lược, hành động cụ thể”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ.

Newer articles
Older articles
You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second